ปธน.หู จิ่นเทาเรียกร้องประเทศอุตสาหกรรมยกเลิกกำแพงการค้าเพื่อช่วยเหลือปท.ยากจน

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 24, 2009 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีหู จิ่นเทาของจีนชี้ประเทศอุตสาหรรมชั้นนำควรจะยกเลิกกำแพงนำเข้ากับกลุ่มประเทศยากจนที่สุดในแอฟริกา เอเชีย และละตินอเมริกา ซึ่งเป็นวิธีหนึ่งในการรับมือกับผลกระทบจากวิกฤตการเงิน

ประธานาธิบดีจีนได้กล่าวปราศรัยในการประชุมสมัชชาสหประชาชาติว่า เราควรจะใช้มาตรการที่มีความรับผิดชอบในการรับมือกับวิกฤตการเงินในระดับสากล รวมทั้งต่อต้านลัทธิการปกป้องผลประโยชน์ของตนเอง และร่วมมือกันผลักดันให้การเจรจาเรื่องการลดกำแพงการค้าผ่านองค์กรการค้าโลกประสบผลสำเร็จ นอกจากนี้ประเทศที่พัฒนาแล้วควรจะเปิดตลาดรับประเทศกำลังพัฒนา และลดหรือยกเลิกกำแพงภาษีกับประเทศกำลังพัฒนาเหล่านี้

บลูมเบิร์กรายงานว่า ผู้นำจีนกล่าวปราศรัยภายหลังจากที่ได้พบกับประธานาธิบดีบารัค โอบามา ซึ่งการแสดงความคิดเห็นดังกล่าวไม่ได้ก่อให้เกิดการแสดงความคิดเห็นตามมาในทำนองความขัดแย้งเกี่ยวกับการตัดสินใจเก็บภาษีการนำเข้ายางจากจีน ขณะที่การพบปะส่วนตัวระหว่างผู้นำจีนและผู้นำสหรัฐนั้น โอบามายืนยันกับหู จิ่นเทาว่า สหรัฐยังคงยึดมั่นในการทำการค้าแบบเสรี

เมื่อกลางเดือนก.ย.ที่ผ่านมา สหรัฐตัดสินใจเก็บภาษีนำเข้ายางรถยนต์และรถบรรทุกขนาดเบาทุกประเภทจากจีน โดยจะมีการเก็บภาษีนำเข้ายางรถยนต์จากจีนเพียง 35% ในปีแรก ก่อนที่จะลดลงเหลือ 30% ในปีที่ 2 และเหลือ 25% ในปีที่ 3

ผู้นำจีนกล่าวต่อไป จีนจะให้การสนับสนุนกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤตการเงินเพิ่มเติม ตลอดจนเพิ่มเงินทุนและจัดทำแผนทางการเงิน ให้ความร่วมมือด้านการลงทุนและการค้า ตลอดจนช่วยยกระดับขีดความสามารถในการรับมือกับความเสี่ยงและส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ