เจพีมอร์แกนคาดจีนเล็งคุมเงินเฟ้อด้วยการปล่อยเงินหยวนแข็งค่ามากกว่าใช้วิธีขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 24, 2009 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค คาดการณ์ว่าค่าเงินหยวนของจีนจะแข็งค่าขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีหน้า โดยคาดว่าจีนจะใช้วิธีหนุนเงินหยวนให้แข็งค่าเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ มากกว่าจะใช้วิธีการขึ้นอัตราดอกเบี้ย

เอเดรียน โมวัต หัวหน้านักวิเคราะห์ของเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค กล่าวว่า "ผลกระทบของเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นราคาสินค้าโภคภัณฑ์จะสร้างแรงกดดันให้กับเศรษฐกิจจีนยาวนานไปจนถึงปีหน้า ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจทำให้ธนาคารกลางจีนเปิดทางให้สกุลเงินหยวนแข็งค่าขึ้นเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ แทนการใช้วิธีขึ้นดอกเบี้ย"

นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนกล่าวเมื่อวานนี้ว่า การรักษาเสถียรภาพค่าเงินหยวนถือเป็นเป้าหมายที่สำคัญที่สุดของนโยบายการเงินจีน ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองว่าค่าเงินหยวนค่อนข้างทรงตัวเมื่อเทียบกับดอลลาร์นับตั้งแต่เดือนก.ค.ปีที่แล้ว เนื่องจากทางการจีนปล่อยให้เงินหยวนมีมูลค่าต่ำเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมส่งออก หลังจากยอดส่งออกของจีนร่วงลงทุกเดือนนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว

บลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของข้อมูลในระบบอัตราแลกเปลี่ยนของจีนว่า ณ เวลา 10.42 น.ตามเวลาเซี่ยงไฮ้ ค่าเงินหยวนเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 6.8280 หยวนต่อดอลลาร์ แทบจะไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับของวานนี้ที่ 6.8261 หยวนต่อดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ