นักเศรษฐศาสตร์คาดยอดขายบ้านมือสองของสหรัฐเดือนส.ค.ขยายตัวขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 24, 2009 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์คาดยอดขายบ้านมือสองในสหรัฐเดือนส.ค.ปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี นับเป็นอีกหนึ่งสัญญาณว่าวิกฤตตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่จุดชนวนภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยกำลังคลี่คลายตัวลง โดยผลการสำรวจนักเศรษฐศาสตร์โดยบลูมเบิร์กนิวส์ชี้ว่า ยอดซื้อบ้านมือสองอาจจะเพิ่มขึ้น 2.1% แตะ 5.35 ล้านหลังต่อปี และอาจจะเป็นการปรับตัวขึ้น 5 เดือนติดต่อกัน

สินเชื่อภาษีของรัฐบาลที่อนุมัติให้กับผู้ซื้อบ้านครั้งแรกและราคาบ้านที่ลดลงนั้นช่วยให้ตลาดบ้านฟื้นตัวขึ้นจากภาวะตกต่ำที่สุดนับตั้งแต่ยุคเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ โดยเมื่อวานนี้ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำ เพื่อรับประกันเรื่องการฟื้นตัวว่าจะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ไมเคิล เมเยอร์ นักเศรษฐศาสตร์ของบาร์เคลย์ส แคปิตอล กล่าวว่า การฟื้นตัวของตลาดบ้านยังไม่สิ้นสุดลง ในขณะที่การจัดเก็บภาษีผู้ซื้อบ้านครั้งแรกอาจจะช่วยกระตุ้นยอดขายได้ นับเป็นการเปลี่ยนแปลงปัจจัยพื้นฐานของการซื้อบ้าน อันเนื่องมาจากความสามารถในการซื้อและความมั่นใจมีมากขึ้น

National Association of Realtors จะรายงานตัวเลขดังกล่าววันนี้ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ โดยผลการสำรวจของบลูมเบิร์กคาดว่า ยอดขายจะอยู่ในช่วง 5.1-5.55 ล้านดอลลาร์ จากระดับเดือนก.ค.ที่ 5.24 ล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ