เชลล์คาดธุรกิจน้ำมันปีนี้โต 1-2% วอนรัฐเพิ่มส่วนต่าง B2-B5 เพื่อจูงใจ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 24, 2009 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพิศวรรณ อัชนะพรกุล ประธานกรรมการ บริษัท เชลล์(ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจน้ำมันในปี 52 ยังคงใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา โดยคาดว่าจะขยายตัว 1-2% เนื่องจากเศรษฐกิจในช่วงไตรมาส 3/52 เริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัวที่ดีขึ้น ประกอบกับผลจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ทำให้ไตรมาส 4/52 จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง และส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันทั้งปี 52 กลับมาเป็นบวก

สำหรับเชลล์ฯ คาดว่าความต้องการใช้น้ำมันจะเติบโตใกล้เคียงกับตลาดรวมหรือมียอดจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงรวม 4,000 ล้านลิตร/ปี แบ่งเป็นค้าปลีก 55% ภาคพาณิชยกรรมและอุตสาหกรรม 45% หรือประมาณ 2,000 ล้านลิตร/ปี ซึ่งใกล้เคียงกับปี 51

นางพิศวรรณ กล่าวว่า เชลล์สนับสนุนนโยบายรัฐบาลในการจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซล บี5 แต่ปัจจุบันค่าการตลาดระหว่างน้ำมันไบโอดีเซล บี2 และบี5 มีส่วนต่างเพียง 1.20 บาท/ลิตร โดยบี5 มีค่าการตลาดถูกกว่า บี2 ประมาณ 20 สตางค์/ลิตร จึงไม่จูงใจในการจำหน่าย บี5 ดังนั้นต้องการให้ภาครัฐเพิ่มส่วนต่างระหว่าง บี2 กับบี5 เพิ่มขึ้นเป็น 2.50-2.80 บาท/ลิตร

นอกจากนี้ต้องการให้ภาครัฐเร่งส่งเสริมการใช้บี 5 เร็วขึ้นกว่ากำหนดเดิมที่จะบังคับใช้ บี5 มาตรฐานเดียวในวันที่ 1 ม.ค.55 ขณะที่น้ำมันเบนซิน 91 เชลล์ได้ยกเลิกการจำหน่ายตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้เบนซิน 91 มากนัก เพราะสามารถหันมาใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ที่มีคุณภาพมาตรฐานทดแทนได้

ส่วนค่าการตลาดน้ำมันโดยรวมขณะนี้อยู่ที่ 1.50 บาท/ลิตร ซึ่งเป็นระดับที่มีการศึกษาเมื่อช่วง 4 ปีที่ผ่านมา แต่ขณะนี้ต้นทุนการผลิตน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น จึงควรปรับค่าการตลาดใหม่ให้เหมาะสมกับสถานการณ์และเป็นไปตามกลไกตลาดมากขึ้น พร้อมมองว่าแนวโน้มราคาน้ำมันในปีนี้ยังคงมีความผันผวนและแกว่งตัวในวงกว้าง และน่าจะยังผันผวนต่อเนื่องถึงต้นปีหน้า โดยปัจจุบันราคาน้ำมันเฉลี่ยอยู่ที่ 60 ดอลลาร์/บาร์เรล

นางพิศวรรณ ระบุว่า เชลล์ยังไม่มีแผนที่จะปรับเพิ่มหรือลดจำนวนสถานีบริการน้ำมันลง ซึ่งขณะนี้เชลล์มีสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศ 575 แห่ง ส่วนการลงทุนจำหน่ายก๊าซธรรมชาติที่ใช้ในรถยนต์(เอ็นจีวี) และก๊าซ LPG นั้น ยังไม่มีแผนลงทุนในประเทศไทย เนื่องจากมีข้อจำกัดในการบริหารจัดการกระบวนการจัดจำหน่าย การออกแบบสถานีบริการ และต้องมีความปลอดภัย

สำหรับการเปิดจำหน่ายน้ำมันแก๊สโซฮอล์ อี85 ยังไม่ตัดสินใจลงทุน เพราะมีผู้ใช้น้อยเช่นดียวกับ อี20 แม้มีผู้บริโภคน้ำมัน อี20 เพิ่มขึ้น แต่ยังไม่ตัดสินใจลงทุนเพราะจะต้องมีการลงทุนถังเก็บน้ำมันใต้ดินเป็นการเฉพาะ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ