World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 24 กันยายน 2552

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 24, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ที่ระดับ 0-0.25 % ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในการประชุม 2 วันซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อวานนี้ (23 ก.ย.) โดยมีเป้าหมายที่จะพยุงเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้นโดยเร็ว พร้อมระบุว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่งเพื่อพยุงเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งขึ้น

--กระทรวงพลังงานสหรัฐรายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 18 ก.ย. พุ่งขึ้น 2.8 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 335.6 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ในตลาดพลังงานคาดว่าจะร่วงลง 1.5 ล้านดอลลาร์

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกของญี่ปุ่นในเดือนส.ค.ร่วงลง 36% สู่ระดับ 4.5 ล้านล้านเยน (4.9 หมื่นล้านดอลลาร์) ซึ่งเป็นสถิติที่ร่วงลงติดต่อกัน 11 เดือน เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยได้ฉุดยอดสั่งซื้อรถยนต์และผลิตภัณฑ์เหล็กกล้าจากญี่ปุ่นหดตัวลงด้วย ขณะที่ยอดการนำเข้าเดือนส.ค.ดิ่งลง 41.3% แตะที่ 4.3 ล้านล้านดอลลาร์ ส่งผลให้ญี่ปุ่นมียอดเกินดุลการค้าทั้งสิ้น 1.90 แสนล้านเยน

-- เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค คาดการณ์ว่าค่าเงินหยวนของจีนจะแข็งค่าขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีหน้า โดยคาดว่าจีนจะใช้วิธีหนุนเงินหยวนให้แข็งค่าเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ มากกว่าจะใช้วิธีการขึ้นอัตราดอกเบี้ย

-- นินเทนโด ประกาศลดราคาเครื่องเล่นเกม Wii โดยหวังที่จะรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดต่อไป หลังจากที่บริษัทเล็งเห็นว่าการที่โซนี่ลดราคา PlayStation3 และไมโครซอฟท์ลดราคาเครื่อง Xbox ได้ช่วยให้ยอดขายเครื่องเล่นเกมของทั้งสองบริษัทกระเตื้องขึ้นมาได้ในเดือนที่แล้ว

-- ไชน่า อินเวสเมนท์ คอร์ป (CIC) บรรษัทการลงทุนจีนซึ่งเป็นกองทุนความมั่งคั่งของจีนได้ขยายการลงทุนในบริษัทสินค้าโภคภัณฑ์เพิ่มขึ้น โดยได้ตกลงใจซื้อหุ้นและตราสารหนี้ในบริษัทที่ทำธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์ไปแล้ว 2 รายรวมมูลค่า 2.75 พันล้านดอลลาร์ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา

-- นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐจะติดต่อโดยตรงกับรัฐบาลทหารพม่าควบคู่ไปกับการใช้มาตรการคว่ำบาตร เนื่องจากการใช้วิธีการคว่ำบาตรเพียงอย่างเดียวเหมือนที่ผ่านมานั้นเป็นวิธีการที่ไม่มีประสิทธิภาพเท่าไรนัก แม้จะยังเชื่อว่า การคว่ำบาตรยังคงเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญของนโยบายของสหรัฐ

-- เฉิน สุ่ยเปียน อดีตประธานาธิบดีไต้หวันที่ถูกตัสินจำคุกตลอดชีวิตข้อหารับสินบน ตัดสินใจยื่นอุทธรณ์ต่อศาลสหรัฐเมื่อวานนี้ ก่อนที่ศาลสูงไต้หวันจะพิจารณาคำยื่นอุทธรณ์ของเขาในวันนี้

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวว่า ซิตี้กรุ๊ป อิงค์ ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 3 ของสหรัฐเมื่อพิจารณาจากสินทรัพย์ อาจขายหรือปิดสาขาบางแห่งจากจำนวน 1,001 สาขาในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา เนื่องจากธนาคารกำลังลดขนาดองค์กร หลังจากที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤตการเงินจนต้องรับความช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐเป็นมูลค่า 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ