สมาคมเหล็กจีนยันปีหน้าใช้กลไกราคาสินแร่เหล็กน้ำเข้าแบบเดียวกัน เตรียมเข้าร่วมเจรจาต.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 24, 2009 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาน ชางหัว เลขาธิการสมาคมเหล็กและเหล็กกล้าจีน (CISA) เปิดเผยว่า สมาคมจะนำระบบองค์กรและราคาที่มีลักษณะเป็นหนึ่งเดียวกันมาใช้กับสินแร่เหล็กนำเข้าในปีหน้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า CISA ได้ถอนรายเชื่อบริษัทเหล็กที่มีคุณสมบัติในการนำเข้าสินแร่เหล็กประมาณ 10 บริษัท ขณะเดียวกัน สมาคมก็ได้เพิ่มรายชื่อสมาชิกรายใหม่เข้าไปในสมาคมด้วยเช่นกันในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งแสดงให้เห็นถึงวิธีการที่ CISA ได้กำกับดูแลตลาด

ทางด้านเจ้าหน้าที่ของบริษัท ชานตง ไอรอน แอนด์ สตีล กล่าวว่า CISA กำลังเตรียมพร้อมที่จะเจรจาเรื่องสินแร่เหล็กในปีหน้าแล้ว ซึ่งแม้ว่า CISA จะเปิดเผยว่าการเจรจาต่อรองเรื่องราคาในปี 2552 ยังคงอยู่ระหว่างดำเนินการ แต่ก็คาดว่าคงจะไม่ได้ผลลัพธ์ใหม่ๆออกมา ทางสมาคมจึงต้องเริ่มเตรียมพร้อมสำหรับการเจรจาในปีหน้า เพียงแต่ยังไม่ได้แจ้งเรื่องอย่างเป็นทางการกับซัพพลายเออร์สินแร่เหล็กทั้ง 3 รายได้แก่ บริษัท เวล บีเอชพี บิลลิตัน และริโอ ทินโต

ทางด้านทอม ชูท ประธานฝ่ายขายของบีเอชพี เปิดเผยว่า การเจรจาเรื่องราคาสินแร่เหล็กในปีหน้าจะเริ่มต้นขึ้นในเดือนต.ค.นี้

แม้ว่าการเจรจาเรื่องราคาสินแร่เหล็กจะเริ่มเปิดฉากขึ้นในเดือนต.ค.ของทุกๆปี แต่จากสถานการณ์จริงนั้น การเจรจามักจะเริ่มต้นในเดือนม.ค.ของปีถัดไป ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายมักจะใช้กลยุทธ์ในการถ่วงเวลาเพื่อที่จะเพิ่มอำนาจในการเจรจาต่อรองของตนเอง โดยโกลด์แมน แซคส์, เมอร์ริล ลินช์, ยูบีเอส และเจพี มอร์แกน คาดว่า ราคาสินแร่เหล็กในสัญญาระยะยาวอาจจะสูงขึ้น 10-20% ในปีหน้า

ขณะที่เจิง เจียเฉิง นักวิเคราะห์ของ MySteel.com กล่าวว่า วาณิชธนกิจเหล่านี้อาจจะคาดการณ์สูงเกินจริง และท้ายที่สุดราคาที่ตกลงกันได้ก็มักจะขึ้นอยู่กับอุปทานและอุปสงค์ในตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ