โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นย้ำ JAL ต้องเร่งส่งแผนการปรับโครงสร้างบริษัท

ข่าวต่างประเทศ Friday September 25, 2009 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮิโรฟูมิ ฮิราโน่ หัวหน้าโฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น ได้ออกมากระตุ้นเตือนให้ เจแปน แอร์ไลน์ส คอร์ป สรุปแผนการปรับโครงสร้างองค์กรโดยเร็วที่สุด พร้อมกับย้ำว่ารัฐบาลจะไม่ปล่อยให้สายการบินรายใหญ่สุดของประเทศต้องล้มละลาย

ทั้งนี้ ทางสายการบินกำลังพิจารณาที่จะเพิ่มทุน ด้วยการรับเงินอัดฉีดจากกองทุนสาธารณะภายใต้กฎหมายฟื้นฟูอุตสาหกรรมของรัฐบาล และเมื่อวานนี้ นายฮารุกะ นิชิมัตสุ ประธาน JAL ได้พบกับนายเซจิ มาเอฮาระ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน คมนาคม และการท่องเที่ยว เพื่อหารือเกี่ยวกับอนาคตของสายการบินรายใหญ่สุดของญี่ปุ่น

JAL ซึ่งกำลังประสบปัญหาทางการเงิน อยู่ในระหว่างพิจารณายกเลิกเส้นทางบินราว 20% และลดจำนวนเที่ยวบินบนเส้นทางอื่นภายใต้แผนการปรับปรุงธุรกิจ ขณะที่สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ประกาศเครดิตพินิจ แนวโน้มเป็นลบ สำหรับอันดับความน่าเชื่อถือของ JAL เนื่องจาก JAL กำลังประสบปัญหาระดมทุนระยะสั้น

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายชิซูกะ คาเมอิ รมว.ฝ่ายกิจการด้านการเงินของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า สายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส อาจต้องระดมทุน ด้วยการกู้ยืมเงินเพิ่มจากธนาคารเพื่อการพัฒนาญี่ปุ่นซึ่งเป็นธนาคารของรัฐ โดยทางรัฐบาลจะเป็นผู้รับรองรับรองการกู้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ทางธนาคารได้ให้เงินกู้แก่ JAL ไปแล้วกว่า 2.35 แสนล้านเยน หรือ 2.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ มิซูโฮ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป และมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล ได้ให้เงินกู้แก่ JAL เป็นวงเงินรวม 1 แสนล้านเยนเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ