นักวิเคราะห์คาดราคาหุ้น"โนมูระ"ส่อเค้าร่วงหนัก หลังประกาศออกหุ้นเพิ่มทุน 800 ล้านหุ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday September 25, 2009 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะเชื่อว่า ราคาหุ้นโนมูระ โฮลดิ้งส์ อิงค์ บริษัทโบรกเกอร์รายใหญ่สุดของญี่ปุ่น จะร่วงลงหนักสุดในรอบกว่า 30 ปีที่ตลาดหุ้นโตเกียว หลังจากโนมูระประกาศว่าจะระดมทุนผ่านการขายหุ้น หรือออกหุ้นเพิ่มทุน จำนวนมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ถึง 5.113 แสนล้านเยน หรือ 5.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อขยายกิจการในสหรัฐ เอเชีย และยุโรป

รายงานของโนมูระที่ยื่นต่อกระทรวงการคลังญี่ปุ่น ระบุว่า โนมูระจะนำหุ้นออกขายจำนวน 800 ล้านหุ้น หรือเกือบ 30% ของหุ้นโนมูระในตลาด โดยทางบริษัทจะดำเนินการขายหุ้นในระหว่างวันที่ 13-15 ต.ค. ซึ่งนับเป็นการนำหุ้นออกขายในจำนวนมากที่สุดของโนมูระ

"หุ้นที่โนมูระนำออกขายเพื่อระดมทุนในครั้งนี้มีจำนวนมากถึง 800 ล้านหุ้น ซึ่งอาจทำให้เกิดภาวะ dilution หรือการที่โนมูระถือหุ้นในบริษัทตัวเองน้อยลง ดังนั้นโนมูระจำเป็นต้องอธิบายเรื่องนี้ให้ชัดเจนเพื่อสกัดกั้นการร่วงลงของราคาหุ้น โดยต้องอธิบายให้ชัดว่าทางบริษัทมีแนวทางที่จะกระตุ้นธุรกิจในต่างประเทศอย่างไรบ้าง" อาซูมะ โอโนะ นักวิเคราะห์จากเครดิต สวิส กรุ๊ป เอจี กล่าว

การระดมทุนด้วยการขายหุ้นของโนมูระครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 หลังจากที่ประกาศขายหุ้นเพื่อระดมทุน 2.70 แสนล้านเยนเมื่อเดือนมี.ค.ปีนี้ และเป็นการระดมทุนที่เกิดขึ้นในช่วงที่กลุ่มผู้นำ G20 ประชุมร่วมกันที่เมืองพิทซ์เบิร์กเพื่อพิจารณาใช้กฎข้อบังคับที่เข้มงวดในเรื่องการระดมทุนของสถาบันการเงิน เพื่อเป้าหมายที่จะลดความเสี่ยง

นายเคนอิชิ วาตานาเบะ ซีอีโอของโนมูระกล่าวว่า ทางบริษัทพยายามสร้างรากฐานธุรกิจในสหรํฐให้แข็งแกร่ง เพื่อให้สามารถแข่งขันกับบริษัทการเงินรายอื่นๆได้ โดยเฉพาะในด้านคุณภาพเงินทุน แม้ในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ โนมูระรายงานว่าสามารถพลิกฟื้นธุรกิจให้กลับมาทำกำไรได้เป็นไตรมาสแรกที่ 1.14 หมื่นล้านเยน (121 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เมื่อเทียบกับที่ขาดทุน 7.66 หมื่นล้านเยนในปีที่แล้ว

บลูมเบิร์กรายงานว่า การขายหุ้นในครั้งนี้ โนมูระได้ว่าจ้างวาณิชธนกิจในเครือซิตี้กรุ๊ป, บริษัท มิซูโฮ ซิเคียวริตีส์ และบริษัท มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ซิเคียวริตีส์ เป็นผู้ทำอันเดอร์ไรท์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ