ที่ประชุม G20 เตรียมขานรับควบคุมการจ่ายโบนัสนายแบงค์-ร่วมมือด้านนโยบายเศรษฐกิจมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday September 25, 2009 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมและประเทศเศรษฐกิจใหม่ 20 ชาติ หรือ G20 มีแนวโน้มที่จะให้ความเห็นชอบกับการควบคุมการจ่ายเงินโบนัสของผู้บริหารธนาคาร และการให้ความร่วมมือด้านนโยบายเศรษฐกิจมากขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤตการเงินอีกรอบ

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา และผู้นำกลุ่มประเทศ G20 มีท่าที่สนับสนุนแผนการควบคุมแบงค์ให้จ่ายเงินเดือนหรือเงินโบนัสโดยพิจารณาความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น รวมทั้งสถานภาพทางการเงินอย่างใกล้ชิดด้วยเช่นกัน ทางด้านนายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวว่า ที่ประชุมมีมติที่แข็งขันในการแก้ปัญหาภาวะไร้สมดุลที่เกิดขึ้นในโลก ในขณะเดียวกัน ที่ประชุมก็ยังหาข้อสรุปไม่ได้ถึงวิธีการเปลี่ยนแปลงการควบคุมกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)

ไมเคิล โฟรแมน ผู้แทนเจรจาในการประชุม G20 ของโอบามากล่าวว่า คงจะมีข้อตกลงในวงกว้างออกมาเกี่ยวกับเรื่ององค์ประกอบต่างๆของการจ่ายเงินเดือนหรือเงินโบนัส ทางด้านรมว.คลังสหรัฐกล่าวว่า ประเทศต่างๆอาจจะให้คำมั่นว่าจะใช้นโยบายที่ได้รับเลือกสรรแล้วต่อไป ภายใต้เป้าหมายที่จะไม่ทำให้เกิดภาวะไร้สมดุล

บลูมเบิร์กรายงานว่า ที่ประชุม G20 ได้ปรับเปลี่ยนลำดับความสำคัญจากการบริหารวิกฤตไปเป็นการปรับปรุงกฎระเบียบในการปรับโครงสร้างตลาดการเงิน และคาดว่าในพรุ่งนี้จะมีการสรุปบทบาทใหม่ของที่ประชุม G-20 ซึ่งจะก้าวขึ้นมามีความสำคัญเหนือการประชุม G8

ผู้นำกลุ่มประเทศ G20 จะกลับมาร่วมประชุมกันอีกครั้งในเวลา 9.00 น.ของวันที่ 25 กันยายน หลังจากที่ได้รับประทานอาหารค่ำร่วมกันเมื่อคืนนี้ โดยที่ประชุมจะออกแถลงการณ์และแถลงข่าวหลังจากเวลา 16.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นเป็นต้นไป มาริโอ ดรากิ ประธานคณะกรรมการเสถียรภาพการเงินอาจจะให้ข้อมูลแก่ผู้สื่อข่าวในเรื่องการจ่ายเงินเดือนและเงินโบนัสของธนาคาร รวมทั้งเงื่อนไขด้านเงินทุนต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ