นักวิเคราะห์คาดผลประกอบการเอกชนของเวียดนามขยายตัว 20% ในปีหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 25, 2009 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Manulife Vietnam Fund Management ซึ่งเป็นบริษัทจัดการกองทุนรายใหญ่ของเวียดนาม คาดการณ์ว่า ผลประกอบการของบริษัทเอกชนในเวียดนามจะเพิ่มราว 20% ในปีหน้า ซึ่งจะช่วยให้เวียดนามยังคงครองแชมป์ตลาดหุ้นที่แข็งแกร่งที่สุดในเอเชียในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาเอาไว้ได้

"ผลกำไรในภาคเอกชนเวียดนามจะแข็งแกร่งขึ้นในปีหน้า หลังจากที่ปรับตัวสูงขึ้นราว 30% ในปีนี้ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการปรับขึ้นค่าเงินดอง แม้ตลาดหุ้นเวียดนามอาจเข้าสู่ระยะพักฐานชั่วขณะนี้ แต่แนวโน้มตลาดยังแข็งแกร่งมาก" นายมาร์ค คานิซาเรส หัวหน้าฝ่ายหลักทรัพย์ของ Manulife Vietnam Fund Management กล่าว

บลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนี VN Index ตลาดหุ้นเวียดนามทะยานขึ้นกว่า 2 เท่าหลังจากร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเมื่อวันที่ 24 ก.พ. และการที่ดัชนี VN Index พุ่งขึ้น 110% ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ทำให้ตลาดหุ้นเวียดนามกลายเป็นตลาดหุ้นที่ร้อนแรงอันดับ 1 ในเอเชีย

คานิซาเรสกล่าวว่า หุ้นกลุ่มบริษัทส่งออกอาหารทะเลถือเป็นหุ้นที่โดดเด่นที่สุดในบรรดาหุ้นกลุ่มหลักๆของตลาดหุ้นเวียดนาม เนื่องจากอุตสาหกรรมอาหารทะเลได้รับปัจจัยบวกจากเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวขึ้น และเนื่องจากต้นทุนการผลิตในเวียดนต่ำกว่าตลาดในต่างประเทศ นอกจากนี้ หุ้นกลุ่มพัฒนาอสังหาริมรัพย์และกลุ่มสินค้าเพื่อผู้บริโภค นับเป็นหุ้นที่น่าลงทุนในตลาดหุ้นเวียดนาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ