"ยูนิลีเวอร์" เล็งยื่นข้อเสนอ 1.88 พันล้านดอลลาร์ หวังซื้อกิจการในเครือซารา ลี

ข่าวต่างประเทศ Friday September 25, 2009 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูนิลีเวอร์ ยักษ์ใหญ่ด้านสินค้าอุปโภคบริโภคระดับโลก เตรียมยื่นข้อเสนอมูลค่า 1.28 พันล้านยูโร (1.88 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อซื้อธุรกิจด้านของใช้ส่วนบุคคลในเครือซารา ลี คอร์ปในรูปแบบเงินสด ซึ่งข้อเสนอการซื้อกิจการดังกล่าวจำเป็นต้องได้รับการเห็นชอบจากหน่วยงานด้านการกำกับดูแล

การซื้อกิจการครั้งนี้นับเป็นความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญครั้งแรกของยูนิลีเวอร์ภายใต้การบริหารงานพอล โพลแมน อดีตผู้บริหารของเนสท์เล่ เอสเอ และพรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล โค ขณะที่การขายกิจการของซารา ลี นั้นเป็นหนึ่งในความพยายามตลอด 4 ปีของเบรนดา บาร์เนส ซีอีโอของบริษัทที่ต้องการยุบธุรกิจบางส่วนออกไปและหันไปให้ความสำคัญกับไลน์ผลิตภัณฑ์กาแฟและอาหารเป็นหลัก

บลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อวานนี้ หุ้นยูนิลีเวอร์ขยับลง 3 เซนต์มาอยู่ที่ 19.29 ยูโรในการซื้อขายที่ตลาดอัมสเตอร์ดัม ส่วนหุ้นซารา ลี ลดลง 26 เซนต์ หรือ 2.4% สู่ระดับ 10.54 ดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์ก ซึ่งในปีนี้หุ้นซารา ลีตกลง 7.7% ขณะที่รายแรกไต่ระดับ 11%

โพลแมนกำลังเพิ่มงบโฆษณา พร้อมอัดโปรโมชั่นและเร่งเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ๆออกสู่ตลาด นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา โดยหวังที่จะกระตุ้นให้ผู้บริโภคชาวยุโรปซื้อผลิตภัณฑ์ของบริษัทมากขึ้น

นอกจากนี้ ยูนิลีเวอร์ กำลังเร่งมือปรับกลยุทธ์เมื่อรู้สึกว่าแบรนด์ผลิตภัณฑ์ยังมีจุดเสียเปรียบและไม่เป็นที่สนใจในขณะที่บริษัทกำลังเสียส่วนแบ่งทางการตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ