บอร์ดสภาพัฒน์เตรียมขอ ครม.ขยายเวลาศึกษารถเมล์ NGV หลังครบ 30 วัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 25, 2009 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการ คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) เปิดเผยว่า สศช.เตรียมเสนอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาขยายระยะเวลาศึกษาโครงการจัดหารถเมล์เอ็นจีวี จำนวน 4,000 คัน เนื่องจากคณะกรรมการ สศช. ยังไม่สามารถหาข้อสรุปผลการศึกษาได้ทันภายใน 30 วันในวันนี้ตามที่ ครม.กำหนดไว้ ขณะที่คณะกรรมการ สศช.ขอเลื่อนการประชุมคาดว่าจะประชุมได้ในวันที่ 26-27 ก.ย.นี้

"บอร์ดยังไม่ได้ข้อสรุปผลการศึกษาว่าจะดำเนินการแบบเช่าหรือซื้อ จึงจะขอ ครม.ของเลื่อนเวลาออกไปก่อน" นายอำพน กล่าว

ด้านนายณรงค์ชัย อัครเศรณี กรรมการ สศช.เชื่อว่าจะมีการเสนอให้ ครม. ขยายระยะเวลาพิจารณาเรื่องนี้ออกไปแน่นอน หลังจากครบกำหนดเวลาศึกษาโครงการให้แล้วเสร็จใน 30 วัน

รายงานข่าวแจ้งว่า คณะกรรมการ สศช.ได้เชิญตัวแทนจากกระทรวงคมนาคมที่เกี่ยวข้องกับโครงการรถเมล์เอ็นจีวีมายืนยันข้อมูลที่ส่งมาให้ สศช.พิจารณาก่อนหน้านี้ว่าเป็นข้อมูลที่ถูกต้องหรือไม่ เนื่องจากพบว่ามีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดบางส่วน เช่น การเพิ่มเส้นทางเดินรถเป็น 155 เส้นทาง จำนวนผู้โดยสารที่เหลือเพียง 330 คน/วัน

ทั้งนี้ ผู้แทนกระทรวงคมนาคมได้ยืนยันว่าข้อมูลที่นำเสนอมาถูกต้องชัดเจน โดยโครงการรถเมล์เอ็นจีวี ต้องคงจำนวนที่ 4,000 คันตามเดิม แต่อาจปรับลดวงเงินโครงการได้บ้าง เนื่องจากมีข้อมูลหลายด้านเปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะการคำนวณรายได้ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ซึ่งมีการปรับอัตราดอกเบี้ยที่ใช้คำนวณจากเดิม 6% เหลือ 5%

ส่วนวงเงินของโครงการจะลดลงได้มากน้อยอย่างไร ยังไม่สามารถให้รายละเอียดได้ เนื่องจากคณะกรรมการ สศช. ต้องพิจารณาอีกครั้ง ก่อนเสนอให้ครม.พิจารณาต่อไป

อย่างไรก็ตาม การประชุมคณะกรรมการสศช.ที่ผ่านมาได้ให้ข้อสังเกตเพิ่มเติม เพื่อให้ สศช.นำไปประมวลรายละเอียดทั้งหมดก่อนนำเสนอต่อครม.พิจารณาประกอบด้วย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ