นายกฯร่วมเวที G20 เสนอใช้นโยบายการเงิน-คลังถูกจังหวะฟื้นศก.อย่างยั่งยืน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 25, 2009 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอาเซียน เตรียมเข้าร่วมการประชุมจี 20 พิตส์เบิร์กซัมมิท 2009 วันนี้ โดยชูประเด็นความเห็นของกลุ่มประเทศอาเซียนที่ต่างเห็นพ้องกันว่าเศรษฐกิจโลกมีสัญญาณการฟื้นตัวแล้ว เพียงแต่สภาพแวดล้อมที่ยังเปราะบาง ดังนั้น จึงจำเป็นต้องเลือกใช้นโยบายการเงินการคลังที่เหมาะสม ควบคู่ไปกับการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ถูกจังหวะ เพื่อช่วยให้เศรษฐกิจสามารถฟื้นตัวได้อย่างยั่งยืน

ขณะที่อาเซียนยินดีต่อข้อเสนอของกลุ่มจี 20 ในการยกร่างกรอบการทำงานด้วยการเติบโตอย่างสมดุล เพื่อให้มั่นใจว่าเศรษฐกิจโลกในระยะยาวจะเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต

นอกจากนี้ อาเซียนยังเห็นพ้องในหลักการแถลงของรมว.คลัง และผู้ว่าการธนาคารกลางของจี 20 เกี่ยวกับขั้นตอนการสร้างความเข้มแข็งให้กับระบบการเงินระหว่างประเทศ เพื่อจัดการความเสี่ยง 4 ด้าน ทั้งการเพิ่มทุนสำรองอย่างมีคุณภาพ, การปฏิรูปผลตอบแทนผู้บริหาร, การพัฒนาตลาดอนุพันธุ์ และการเพิ่มขีดความสามารถในการกำกับดูแลธนาคารระหว่างประเทศ

รวมถึงความร่วมมือทางการเงินในระดับภูมิภาคภายใต้กรอบอาเซียนบวก 3 ที่ย้ำความสำคัญของข้อริเริ่มเชียงใหม่ในระดับพหุภาคี และการพัฒนาพันธบัตรเอเชียในการเป็นเครื่องมือในระดับภูมิภาคที่พยายามช่วยเหลือตนเองในการบรรเทาปัญหาสภาพคล่องทางการเงินระยะสั้น โดยการเพิ่มวงเงินกองทุนจาก 80 พันล้านดอลลาร์ เป็น 120 ล้านดอลลาร์ รวมทั้งการส่งเสริมการหมุนเวียนเงินออกนอกภูมิภาคด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ