สหรัฐเผยยอดขายบ้านใหม่เดือนส.ค.เพิ่มขึ้นแค่ 0.7% น้อยกว่าคาดการณ์

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 26, 2009 06:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขายบ้านใหม่เดือนส.ค.ขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย 0.7% แตะ 429,000 หลัง จากระดับ 426,000 ในเดือนก.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ได้คาดการณ์ไว้ว่ายอดขายจะสูงขึ้น 1.6% แตะ 440,000 หลัง นับเป็นหลักฐานที่ชี้ว่าการฟื้นตัวของตลาดที่อยู่อาศัยสหรัฐยังไม่มั่นคง

แม้จะเป็นการปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน และเป็นตัวเลขที่แข็งแกร่งที่สุดในรอบ 11 เดือน แต่ยอดขายลดลง 4.3% เมื่อเทียบกับเดือนส.ค.ของปีก่อน

ขณะที่ราคากลางของบ้านใหม่เดือนส.ค.ในสหรัฐอยู่ที่ 195,200 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับแต่เดือนต.ค.2546 โดยราคาเฉลี่ยของบ้านใหม่ในเดือนส.ค.ร่วงลง 9.5% จากระดับ 215,600 ดอลลาร์ในเดือนก.ค. และต่ำกว่าระดับเฉลี่ยของปีที่แล้วที่ 221,000 ดอลลาร์ อยู่ประมาณ 11.7%

ทั้งนี้ มาตรการคืนภาษีแบบขั้นบันได (tax credit) มูลค่า 8,000 ดอลลาร์สำหรับผู้ซื้อบ้านครั้งแรกซึ่งคณะทำงานของประธานาธิบดีบารัค โอบามานำมาใช้และกำลังจะสิ้นสุดโครงการในเดือนพ.ย.นี้ ประกอบกับราคาบ้านที่ถูกลงเนื่องจากจำนวนบ้านที่ถูกยึดจากการจำนอง (Foreclosure) เพิ่มสูงขึ้นมาก ล้วนเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนยอดขายบ้านใหม่ให้ปรับตัวขึ้นในปีนี้ โดยจนถึงขณะนี้ ยอดขายปรับตัวสูงขึ้น 30.4% จากระดับต่ำในเดือนม.ค.

แม้นักเศรษฐศาสตร์แสดงความผิดหวังต่อยอดขายบ้านใหม่ที่เพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาดในเดือนส.ค. แต่กระทรวงพาณิชย์ยังมีมุมมองที่เป็นบวกเกี่ยวกับแนวโน้มของตลาดที่อยู่อาศัย

"การเพิ่มขึ้นของยอดขายบ้านใหม่ตั้งแต่ต้นปีจนถึงขณะนี้ได้จุดปะทุให้กิจกรรมด้านการก่อสร้างปรับตัวสูงขึ้น โดยมีแนวโน้มว่าการก่อสร้างที่พักอาศัยจะขยายตัวในไตรมาสนี้ หลังจากที่ปรับตัวลดลงมา 14 ไตรมาสติดต่อกัน" กระทรวงฯระบุในแถลงการณ์ "เราเล็งเห็นสัญญาณของความมีเสถียรภาพในตลาดที่อยู่อาศัยได้จากข้อมูลยอดขายบ้านใหม่ ซึ่งได้รับอานิสงส์จากการดำเนินมาตรการทางการเงินและการคลังที่แข็งแกร่งซึ่งนำมาใช้เพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ