แคนาดา-เกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพร่วมจัดประชุมสุดยอด G-20 ปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 26, 2009 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แคนาดาและเกาหลีใต้จะเป็นเจ้าภาพร่วมจัดการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วและกำลังพัฒนา 20 ประเทศ หรือ G-20 ในเดือนมิ.ย.ปีหน้า และเกาหลีใต้จะรับหน้าที่จัดประชุมอีกครั้งหนึ่งในเดือนพ.ย.

นายกรัฐมนตรีสตีเฟน ฮาร์เปอร์ ของแคนาดา และประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้ได้ประกาศข่าวนี้ร่วมกันในระหว่างการประชุมสุดยอด G-20 ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองพิตต์สเบิร์ก รัฐเพนซิลวาเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งการประกาศในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ผู้นำ 20 ชาติตกลงกันในการประชุมที่เมืองพิตต์สเบิร์กว่า จะทำให้การประชุม G-20 กลายเป็นการประชุมเศรษฐกิจที่สำคัญที่สุดของโลก

"ผู้นำทั้งสองท่านมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยในขั้นตอนการกำกับดูแลและการคลังให้ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องและป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจโลกเกิดภาวะไร้เสถียรภาพขึ้นอีก" แถลงการณ์ที่ออกโดยแคนาดาระบุ

ดมิทรี ซูดาส โฆษกประจำสำนักนายกฯแคนาดา กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 8 ประเทศ หรือ G8 จะยังคงมีบทบาทสำคัญ ในขณะที่การประชุมสุดยอด G20 จะกลายเป็นการประชุมที่จัดขึ้นเป็นประจำและมีความเป็นทางการมากขึ้น ซึ่งแคนาดาจะเป็นประเทศแรกที่เป็นเจ้าภาพการประชุมร่วมระหว่าง G8 และ G20 ในปีหน้า

เขากล่าวเสริมว่า ผู้นำ G8 ได้ให้การสนับสนุนรูปแบบการประชุมใหม่นี้ เมื่อครั้งที่ได้หารือถึงความเป็นไปได้ดังกล่าวร่วมกันในการประชุมสุดยอด G8 ที่เมืองลากวิลา ประเทศอิตาลี เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ แคนาดาจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมร่วม G8 และ G20 ที่เมืองมัสโกกา ออนตาริโอ ในวันที่ 25-27 มิ.ย.2553 ขณะที่เกาหลีใต้จะเป็นประธานการประชุม G-20 ซึ่งจะมีรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศสมาชิกเข้าร่วมหารือด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ