ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์เทียบเยนร่วงต่ำสุดในรอบ7เดือนครึ่ง หลังขุนคลังญี่ปุ่นค้านแทรกแซงตลาดเงิน

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 26, 2009 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือนครึ่งเมื่อเทียบกับเงินเยน แต่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินปอนด์ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (25 ก.ย.) หลังจากที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านการเงินการคลังของอังกฤษและญี่ปุ่นออกมากล่าวแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับค่าเงินของตนเอง และจากรายงานที่ว่าที่ประชุม G-20 เห็นพ้องต้องกันถึงความจำเป็นในการคงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไปเพื่อการขยายตัวอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ ในช่วงท้ายของการซื้อขายที่นิวยอร์ก ดอลลาร์ร่วงลงแตะ 89.51 เยน เทียบกับระดับปิดตลาดวันพฤหัสบดีที่ 91.280 เยน และดอลลาร์อ่อนค่าแตะ 1.0299 ฟรังก์สวิส จากระดับ 1.0303 ฟรังก์สวิสในวันพฤหัสบดี แต่เพิ่มขึ้นแตะ 1.0922 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.0903 ดอลลาร์แคนาดา

ขณะที่ ยูโรอยู่ที่ 1.4683 ดอลลาร์ และ 131.62 เยน เทียบกับระดับปิดตลาดวันพฤหัสบดีที่ 1.4658 ดอลลาร์ และ 133.80 เยน

ส่วนเงินปอนด์ปอนด์ดิ่งลงแตะ 1.5919 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับแต่ต้นเดือนมิ.ย. ก่อนขยับขึ้นกลับมาอยู่ที่ 1.5931 ดอลลาร์

นายเมอร์วิน คิง ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ กล่าวให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ในประเทศว่า การอ่อนค่าของเงินปอนด์จะเอื้อประโยชน์ในการปรับสมดุลให้เศรษฐกิจอังกฤษมุ่งเน้นไปที่การส่งออกมากขึ้น นอกจากนี้นายคิงยังกล่าวด้วยว่า เศรษฐกิจอังกฤษอาจกำลังขยายตัว แต่ประชาชนก็ไม่ควรนิ่งนอนใจมากเกินไป เนื่องจากการขยายตัวดังกล่าวยังอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งความเห็นของผู้ว่าการแบงก์ชาติอังกฤษสอดคล้องกับท่าทีระมัดระวังของธนาคารกลางอังกฤษในการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายล่าสุดเมื่อไม่นานมานี้

ธนาคารกลางอังกฤษคาดว่าจะคงใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินแบบสุดโต่งต่อไปอีกสักระยะ ซึ่งเป็นการกดดันค่าเงินปอนด์ให้ร่วงลง โดยเงินปอนด์ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือนเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ในวันศุกร์ที่ผ่านมา

ด้านนายโฮริฮิสะ ฟูจิอิ รมว.คลังญี่ปุ่น ย้ำจุดยืนในการคัดค้านการแทรกแซงตลาดเงินในระหว่างการพูดคุยกับนายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐ ซึ่งนายฟูจิอิกล่าวว่า ญี่ปุ่นจะไม่ใช้นโยบายการเงินอย่างจงใจเพื่อทำให้เงินเยนอ่อนค่า

ขณะที่ไกธ์เนอร์กล่าวว่า สหรัฐมีส่วนรับผิดชอบโดยตรงที่จะทำให้สกุลเงินดอลลาร์ยังคงสถานะการเป็นสกุลเงินหลักในระบบทุนสำรองของโลก และกล่าวว่าคณะทำงานของประธานาธิบดีโอบามาจะทำทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อรักษาตำแหน่งของสกุลเงินดอลลาร์ในตลาดการเงินโลกต่อไป

ทั้งนี้ ผู้นำประเทศกลุ่ม G20 ตกลงกันในที่ประชุมสุดยอดครั้งที่ 3 ที่เมืองพิตต์สเบิร์กว่า จะยังคงใช้มาตรการต่างๆเพื่อสนับสนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจไปจนกว่าการฟื้นตัวจะยั่งยื่นอย่างแท้จริง นอกจากนี้ ผู้นำ G20 ยังเห็นพ้องที่จะพัฒนากระบวนการหรือขั้นตอนที่โปร่งใสและน่าเชื่อถือสำหรับการยุติการสนับสนุนภาคการเงินและการคลังเมื่อถึงเวลา

รายงานข่าวจากที่ประชุมในพิตต์สเบิร์กจุดกระแสคาดการณ์ว่า ทางการสหรัฐจะยังคงใช้นโยบายกระตุ้นการปล่อยสินเชื่ออย่างเต็มที่เพื่อพยุงเศรษฐกิจต่อไป ส่งผลให้นักค้าเงินหันมาซื้อเงินเยนและยูโรที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่าดอลลาร์

กลุ่มประเทศพัฒนาแล้วและเศรษฐกิจเกิดใหม่ 20 ประเทศ เสร็จสิ้นการประชุมระยะเวลาสองวันในช่วงบ่ายวานนี้ โดยที่ประชุมได้ออกแถลงการณ์เน้นย้ำความจำเป็นในการคงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไปเพื่อการขยายตัวอย่างยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ