นายกฯเผยที่ประชุมG20เห็นพ้องคงมาตรการกระตุ้น ศก.,ปรับโครงสร้างสู่อนาคต

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday September 26, 2009 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุม G20 Pittsburgh Summit ที่เสร็จสิ้นด้วยความสำเร็จ ว่า ที่ประชุมมีความเห็นสอดคล้องกันหลายๆ เรื่อง โดยเฉพาะ 4 ประเด็นหลัก คือ เรื่องการบริหารเศรษฐกิจ โดยที่ประชุมเห็นพ้องที่จะคงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง และหลายประเทศดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไปในทิศทางเดียวกัน อย่างไรก็ตาม แต่ละประเทศยังคงต้องส่งเสริมการจ้างงาน ท้ายที่สุดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าวคงต้องยุติลง แต่เห็นว่ายังคงไม่ใช่ในเวลานี้

ประเด็นที่สอง การปรับโครงสร้างเพื่อนำไปสู่อนาคต โดยเฉพาะการปรับโครงสร้างสถาบันการเงินระหว่างประเทศ อาทิ ธนาคารโลก ซึ่งที่ประชุมได้มีข้อยุติ โดยการเพิ่มสิทธิของประเทศกำลังพัฒนามากขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของโลก ประเทศกำลังพัฒนาจะได้รับประโยชน์ ซึ่งโครงสร้างเดิมนั้นอาจจะไม่เอื้อต่อการมีส่วนร่วม

ประเด็นที่สาม คือ การกำกับดูแลระบบการเงิน เพื่อป้องกันมิให้เกิดวิกฤตขึ้นอีกในอนาคต อาทิ การพัฒนาตลาดอนุพันธ์ การเพิ่มขีดความสามารถในการกำกับดูแลธนาคารระหว่างประเทศ ปรับปรุงโครงสร้างการเงินอย่างมีคุณภาพและการปฏิรูปผลตอบแทนผู้บริหาร

ประเด็นสุดท้าย คือ การขับเคลื่อนการประชุมระหว่างประเทศ โดยเฉพาะการเจรจาระหว่างประเทศใน 2 ส่วนสำคัญ คือ การเจรจาการค้า รอบโดฮา และการประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งผู้นำ G20 แสดงความห่วงใยแนวโน้มที่อาจจะมีความล่าช้า จึงได้มีการตกลงกันว่าในช่วงเวลาข้างหน้านี้ ควรจะมีวิธีการผลักดันให้มีการจัดการประชุม และเกิดข้อยุติ

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ข้อยุติในที่ประชุมมีความสอดคล้องกับความเห็นของไทยและอาเซียน เนื่องจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของทุกประเทศในขณะนี้ ยังจำเป็นต้องพึ่งพาการลงทุนภาครัฐ เพื่อเป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ โดยการกระตุ้นการลงทุนของผู้บริโภคภาคเอกชนจะเป็นขั้นตอนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ