พณ.เร่งวางเกณฑ์การนำเข้าข้าวก่อนเสนอ กขช.ให้ทันเปิดเสรี AFTA ต้นปี 53

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday September 27, 2009 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ชุติมา บุญยประภัศร อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยถึงการรับมือการเปิดเสรีสินค้าเกษตรภายใต้ข้อตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน(AFTA) ที่จะเริ่มต้นปี 53 ว่า คณะทำงานของกรมการค้าต่างประเทศได้มีการประชุมเพื่อกำหนดหลักเกณฑ์เบื้องต้นในการนำเข้าข้าวจากอาเซียน เช่น การกำหนดคุณสมบัติของผู้นำเข้าข้าว, การกำหนดเกณฑ์การตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยจากโรคพืช สารพิษ การตัดแต่งทางพันธุกรรม (GMO), การกำหนดด่านเพื่อนำเข้าข้าว ตลอดจนการกำหนดให้ผู้นำเข้าข้าวต้องทำวัตถุประสงค์และปริมาณนำเข้าข้าวให้ชัดเจน ซึ่งหลักเกณฑ์ทั้งหมดที่วางไว้เพื่อป้องกันไม่ให้การเปิดตลาดข้าวใน AFTA ต้องส่งผลกระทบกับมาตรฐานและชื่อเสียงของคุณภาพข้าวไทย ในฐานะที่ไทยเป็นประเทศผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ของโลก

“เราต้องมีมาตรการดูแลเราะเราเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ เราพยายามโปรโมทให้คนเชื่อมั่นว่า การซื้อของแพงคือการได้กินของดี…การเปิดตลาดข้าวใน AFTA หากมีข้าวที่ไม่ได้คุณภาพจะมีปัญหาได้"อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าว

น.ส.ชุติมา กล่าวว่า หลักเกณฑ์ที่คณะทำงานกำหนดขึ้นมา เป็นเพียงการวางกรอบเบื้องต้นเพื่อใช้กำหนดเป็นมาตรฐานสำหรับการนำเข้าข้าวจากอาเซียน ซึ่งสัปดาห์หน้านางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์จะนัดประชุมเพื่อหารือเรื่องดังกล่าวอีกครั้งก่อนสรุปเป็นข้อกำหนดที่ชัดเจนแล้วนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเป็นประธานรับทราบ ก่อนที่จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติต่อไป โดยคาดว่าหลักเกณฑ์ดังกล่าวจะสามารถประกาศใช้ได้ทันภายในสิ้นปีนี้ก่อนที่การตกลงเรื่องการเปิดเสรีสินค้าภายใต้ AFTA จะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 ม.ค.53


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ