นักวิเคราะห์คาดบริษัทสหรัฐอาจปลดพนักงานน้อยลงในเดือนก.ย.

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 27, 2009 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าบริษัทในสหรัฐอาจปลดพนักงานน้อยลงในเดือนกันยายน และภาคการผลิตอาจขยายตัวเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน หลังเศรษฐกิจสหรัฐเริ่มฟื้นตัว

ผลสำรวจความเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ 58 รายโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดว่า อัตราจ้างงานอาจลดลง 180,000 อัตราในเดือนกันยายน ซึ่งถือว่าลดน้อยสุดนับตั้งแต่ต้นปี โดยกระทรวงแรงงานจะเปิดเผยตัวเลขอย่างเป็นทางการในวันที่ 2 ตุลาคมนี้

ในขณะเดียวกัน นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) อาจขยายตัวเร็วสุดในรอบกว่า 3 ปีในเดือนนี้ ส่วนการใช้จ่ายภาคครัวเรือนประจำเดือนสิงหาคมอาจทะยานสูงสุดในรอบ 6 ปี โดยได้รับแรงหนุนจากโครงการรถเก่าแลกซื้อรถใหม่ของรัฐบาล

"ในช่วงแรกเศรษฐกิจจะฟื้นตัวแบบช้าๆ และไม่ค่อยราบรื่นนัก" ไรอัน สวีท นักเศรษฐศาสตร์ระดับสูงจาก Moody’s Economy.com ในเพนซิลเวเนีย กล่าว "ตลาดแรงงานเป็นกุญแจสำคัญ ดังนั้นอัตราการปลดพนักงานต้องลดลงยิ่งกว่านี้จึงจะเป็นผลดีต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ"

ทั้งนี้ นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าอัตราว่างงานเดือนกันยายนอาจเพิ่มขึ้นแตะ 9.8% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2526 จากระดับ 9.7% ในเดือนสิงหาคม และอาจพุ่งแตะระดับ 10% ในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ