เงินเยนแข็งค่าที่ตลาดโตเกียวเช้านี้ ขานรับผู้ส่งออกนำเงินเข้าประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday September 28, 2009 08:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินเยนแข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือนเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้าวันนี้ ท่ามกลามความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ส่งออกกำลังทำเงินกลับเข้าประเทศก่อนที่จะถึงช่วงสิ้นสุดครึ่งปีแรกตามปีงบการเงินของญี่ปุ่นในสัปดาห์นี้

สกุลเงินเยนของญี่ปุ่นแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับทุกสกุลเงินที่ทำการซื้อขายในตลาด ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะไม่แทรกแซงตลาดเงินด้วยการควบคุมการแข็งค่าของสกุลเงิน ด้านเงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือนเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ ขณะที่เทรดเดอร์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางในประเทศจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยจากระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

บลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 09:24 น.ตามเวลาโตเกียว เงินเยนแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 88.99 ต่อดอลลาร์ จากระดับ 89.64 ต่อดอลลาร์ และพุ่งขึ้นเทียบยูโรที่ 130.66 ต่อยูโร จากระดับ 131.70 ต่อยูโร

ด้านเงินดอลลาร์ออสเตรเลียซื้อขายที่ระดับ 1.1991 ดอลลาร์นิวซีแลนด์/ดอลลาร์ออสเตรเลีย ก่อนที่จะเทรดกันที่ 1.2025 ดอลลาร์นิวซีแลนด์/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับปิดที่ 1.2069 ดอลลาร์นิวซีแลนด์/ดอลลาร์ออสเตรเลียที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ทซึโทมุ โซมะ นักวิเคราะห์จากบริษัทโอกาซาน ซีเคียวริตี้ โค ในกรุงโตเกียวกล่าวว่า "บริษัทญี่ปุ่นกำลังกระตุ้นผลกำไรเพื่อนำเม็ดเงินกลับเข้ามาในประเทศมากขึ้น ขณะที่รัฐบาลไม่ได้แสดงท่าทีวิตกกังวลต่อการแข็งค่าของเงินเยนแต่อย่างใด แม้ว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะไม่เป็นผลดีต่อการส่งออก ซึ่งเป็นภาคธุรกิจที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจในประเทศ"

ทั้งนี้ ผลสำรวจความเชื่อมั่นภาคธุรกิจ (ทังกัน) ของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ระบุว่า ผู้ประกอบการขนาดใหญ่ของญี่ปุ่นคาดการณ์ว่าเงินเยนจะเคลื่อนไหวในอัตราเฉลี่ยที่ 94.85 ต่อดอลลาร์ในรอบปีที่สิ้นสุด ณ เดือนมี.ค.2553


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ