"ซิโนเคม"บริษัทสารเคมียักษ์ใหญ่ของจีนรุกซื้อกิจการบริษัทนิวฟาร์มของออสเตรเลีย

ข่าวต่างประเทศ Monday September 28, 2009 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ซิโนเคม คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทผู้ค้าสารเคมีรายใหญ่สุดของจีนรุกซื้อกิจการของบริษัท นิวฟาร์ม ของออสเตรเลียมูลค่า 2.8 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 2.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มเครือข่ายในการจัดจำหน่ายยาฆ่าแมลงและยากำจัดวัชพืชมากขึ้น

บลูมเบิร์กรายงานว่า ซิโนเคม ซึ่งเป็นบริษัทของรัฐบาลจีนได้ลงนามในข้อตกลงเบื้องต้นที่จะจ่ายค่าหุ้นของนิวฟาร์มในราคา 13 ดอลลาร์ออสเตรเลียต่อหุ้นแล้ว ขณะที่นิวฟาร์มซึ่งเป็นซัพพลายเออร์สารเคมีรายใหญ่สุดของออสเตรเลีย โดยตัวเลขดังกล่าวนั้นเป็นราคาที่สูงกว่าราคาปิดถึง 17% ขณะที่นิวฟาร์มระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีความแน่นอนว่า จะมีการตกลงกันในข้อตกลงขั้นสุดท้าย

การเสนอซื้อกิจการของนิวฟาร์มครั้งนี้เป็นความพยายามครั้งที่ 2 ของจีนในรอบหลายปีที่จะซื้อนิวฟาร์ม ซึ่งมีพนักงานกว่า 2,600 คนในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ยุโรปและอเมริกา

วันนี้ นิวฟาร์มได้ยกระดับคาดการณ์การขายตัวของกำไรปีหน้า ขณะที่ยอดการปล่อยเงินกู้ในตลาดผลิตภัณฑ์คุ้มครองผลผลิตธัญพืชทั่วโลกเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 4 หมื่นล้านดอลลาร์

ทิม ชโรเดอร์ ผู้บริหารของเพนกาน่า แคปิตอล กล่าวว่า หากการซื้อกิจการนิวฟาร์มประสบความสำเร็จ ซิโนเคมก็จะมีจุดยืนที่โดดเด่นในตลาดเหล่านี้ ซึ่งการดูแลผลผลิตด้านการเกษตรเป็นเรื่องที่สำคัญมากขึ้น เนื่องจากประชากรโลกมีจำนวนมากขึ้นและที่ดินสำหรับการเกษตรหดตัวลง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ