นักวิเคราะห์คาดเงินยูโรแข็งค่าหลัง"แองเจลา แมร์เคิล"ชนะเลือกตั้งรั้งเก้าอี้นายกฯเยอรมันอีกสมัย

ข่าวต่างประเทศ Monday September 28, 2009 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า สกุลเงินยูโรจะแข็งค่าขึ้น และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลเยอรมนีจะอ่อนตัวลง หลังจากพรรคคริสเตียน เดโมแครต (ซีดียู) ของนางแองเจลา แมร์เคิล คว้าชัยชนะในการเลือกตั้ง ทำให้นางแมร์เคิลสามารถจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่และรั้งตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเยอรมนีต่ออีกสมัย ซึ่งทำให้นักลงทุนเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจเยอรมนีจะฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

เกลน มาร์ซี นักวิเคราะห์จากดีแซท แบงค์ เอจี ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ของเยอรมนีกล่าวว่า ชัยชนะของนางแมร์เคิลจะเปิดทางให้พรรคซีดียูผลักดันนโยบายลดหย่อนภาษีมูลค่ารวม 1.5 หมื่นล้านยูโร หรือ 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามที่ทางพรรคได้ให้คำมั่นสัญญาไว้ในระหว่างการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง แม้พรรคสังคมประชาธิปไตย (เอฟพีดี) ของนายแฟรงค์-วอลเตอร์ สไตน์ไมเออร์ ซึ่งพ่ายแพ้การเลือกตั้งในครั้งนี้ ไม่เห็นด้วยกับนโยบายดังกล่าวก็ตาม

"นโยบายของนางแมร์เคิลจะเป็นปัจจัยหนุนสกุลเงินยูโรให้แข็งค่าขึ้น และจะทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอ่อนตัวลง เนื่องจากนักลงทุนมองว่าโอกาสที่เศรษฐกิจเยอรมนีจะฟื้นตัวรวดเร็วนั้นมีมาก" มาร์ซีกล่าว

ทางการเยอรมนีเปิดเผยผลการเลือกตั้งทั่วไปว่า พรรคซีดียูของนางแมร์เคิลได้คะแนนเสียงสนับสนุน ถึงร้อยละ 33.5 ขณะที่พรรคเอสพีดีที่มีนายแฟรงค์-วอลเตอร์ สไตน์ไมเออร์ รัฐมนตรีต่างประเทศเป็นผู้นำ ได้เสียงสนับสนุนเพียงร้อยละ 23.5 ทำให้นางแมร์เคิลได้รับชัยชนะและเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลอีกสมัย

นางแมร์เคิล วัย 55 ปีกล่าวภายหลังได้รับชัยชนะว่า เธอจะเดินหน้านโยบายลดหย่อนภาษีและลดระเบียบขั้นตอนในตลาดแรงงานตามที่เธอได้ให้คำมั่นสัญญาไว้ในระหว่างรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง นอกจากนี้ พรรคซีดียูจะดำเนินนโยบายต่างๆอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะนโยบายสร้างงานภายในประเทศ

โฮลเกอร์ สมิดดิ้ง หัวหน้านักวิเคราะห์จากแบงค์ ออฟ อเมริกา-เมอร์ริล ลินช์ ในลอนดอน กล่าวว่า "ผลการเลือกตั้งครั้งนี้จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในเยอรมนีซึ่งเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในยุโรป โดยเฉพาะยุทธศาสตร์การฟื้นฟูเศรษฐกิจในระยะยาว รวมถึงการยกเครื่องนโยบายภาษีเงินได้"

บลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 5.30 น.ตามเวลาลอนดอน ค่าเงินยูโรเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 1.4678 ยูโรต่อดอลลาร์ โดยค่าเงินยูโรพุ่งขึ้นไปแล้ว 5% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ในปีนี้ อันเนื่องมาจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าเศรษฐกิจของ 16 ชาติสมาชิกที่ใช้สกุลเงินยูโรจะฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยรุนแรง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ