แอ๊บบอตใกล้บรรลุข้อตกลงซื้อธุรกิจเวชภัณฑ์ของโซลเวย์มูลค่า 4.8 พันล้านยูโร

ข่าวต่างประเทศ Monday September 28, 2009 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอ๊บบอต แลบอราทอรีส์ ใกล้บรรลุข้อตกลงในการซื้อธุรกิจเวชภัณฑ์ของบริษัทโซลเวย์ เอสเอ ในวงเงินราว 4.8 พันล้านยูโร (7.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งจะทำให้บริษัทได้สิทธิ์ในการครอบครองยารักษาระดับคอเลสเตอรอล TriCor อย่างเต็มที่

บลูมเบิร์กรายงานอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวว่า ข้อตกลงระหว่างแอ๊บบอตและโซลเวย์จะมีการประกาศในวันพรุ่งนี้ โดยแหล่งข่าวปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดใดๆในตอนนี้ เนื่องจากการเจรจายังเป็นความลับ ขณะที่บริษัท Nycomed A/S ของสวิตเซอร์แลนด์ และบริษัททาเคดะ ฟาร์มาซูติคอล โค ของญี่ปุ่นก็ให้ความสนใจในการซื้อกิจการดังกล่าวด้วยเช่นกัน

การซื้อธุรกิจด้านเวชภัณฑ์ของโซลเวย์จะนำมาซึ่งความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของแอ๊บบอตภายใต้การบริหารงานของไมล์ส ไวท์ ซีอีโอของบริษัทที่ก่อนหน้านี้ได้ดำเนินการควบกิจการด้านอุปกรณ์ทางการแพทย์และผลิตภัณฑ์ด้านการรักษาดวงตาเพื่อลดการพึ่งพาธุรกิจเวชภัณฑ์ โดยบริษัทกำลังรับมือกับการแข่งขันของยา Depakote และความเสี่ยงต่อยอดขายที่ขาดทุนของยารักษาอาการข้อต่ออักเสบ Humira ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่สร้างรายได้ให้บริษัทมากที่สุดถึง 4.5 พันล้านดอลลาร์ในปีที่ผ่านมา เนื่องจากผู้บริโภคปรับลดการใช้จ่าย

ทั้งนี้ ในส่วนของวงเงินที่กำหนดในข้อเสนอซื้อกิจการครั้งนี้ประกอบด้วยเงินสดจำนวน 4.5 พันล้านยูโร และส่วนอีกกว่า 300 ล้านยูโรทางบริษัทจะจ่ายในระหว่างปี 2554 และ 2556

ที่ผ่านมา แอ๊บบอตและโซลเวย์ได้ร่วมกันพัฒนายา TriCor ซึ่งสร้างรายได้ให้แอ๊บบอตถึง 1.34 พันล้านดอลลาร์ และทำเงินให้โซลเวย์ 511 ล้านยูโรเมื่อปีที่แล้ว นอกจากนี้ บริษัททั้งสองยังร่วมกันพัฒนายา TriLipix ซึ่งเป็นเวชภัณฑ์รักษาระดับคอเรสเตอรอลที่เปิดตัวในปีนี้ด้วยเช่นกัน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ