ธนาคารโลกเตือนสหรัฐใส่ใจสถานะสกุลเงินดอลล์ หลังจีน-รัสเซียหนุนใช้สกุลเงินอื่นในระบบทุนสำรอง

ข่าวต่างประเทศ Monday September 28, 2009 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต โซลิก ประธานธนาคารโลกเตือนว่าสหรัฐอเมริกาควรให้ความสนใจอย่างจริงจังต่อสถานะของสกุลเงินดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินหลักในระบบทุนสำรองของโลก โดยนายโซลิกมีมุมมองที่แตกต่างไปจากคณะทำงานของบารัค โอบามามองว่าสถานะของสกุลเงินดอลลาร์ในตลาดโลกยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

"หากสหรัฐเพิกเฉยต่อสถานะของสกุลเงินดอลลาร์ก็ถือเป็นท่าทีที่ผิดพลาดไปมาก เพราะในวันข้างหน้าจะมีสกุลเงินอื่นๆที่เป็นตัวเลือกมากกว่าดอลลาร์ และในวันข้างหน้าจะมีการจัดระเบียบเศรษฐกิจโลกครั้งใหญ่เนื่องจากประเทศในกลุ่มตลาดเกิดใหม่จะเข้ามามีอิทธิพลมากขึ้นในเวทีโลก โดยเฉพาะจีนและรัสเซียที่แสดงออกอย่างชัดเจนว่าต้องการใช้สกุลเงินอื่นเป็นทางเลือกใหม่ แทนสกุลเงินดอลลาร์" โซลิกกล่าว

การแสดงความคิดเห็นของโซลิกซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ซึ่งเป็นความคิดเห็นที่แตกต่างไปจากนายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐที่ระบุว่า สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐยังคงเป็นสกุลเงินที่สำคัญในระบบทุนสำรองของโลก และสหรัฐจะทำทุกวิถีทางที่จำเป็นเพื่อให้ดอลลาร์ยังคงมีบทบาทสำคัญในตลาดการเงินโลก

ส่วนในการประชุมประจำปีของธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศสัปดาห์หน้าที่เมืองอิสตัลบูลนั้น คาดว่า นายโซลิกจะเรียกร้องให้กระทรวงการคลังสหรัฐมีบทบาทมากขึ้นในการกำกับดูแลตลาดการเงินเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤตการณ์การเงินเหมือนในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ