พาณิชย์คาดได้ข่าวดีอาร์เจนตินารับรอง 14 รง.ส่งออกอาหารทะเลแช่แข็งไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 28, 2009 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า จากการที่คณะผู้เชี่ยวชาญจากสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรของอาร์เจนตินา หรือ SENASA (Servicio Nacional de Sadidady Calidad Agrolimentaria) เดินทางมาตรวจสอบเพื่อรับรองโรงงานผลิตสินค้าประมงของไทยที่จะส่งออกไปยังอาร์เจนตินา 14 โรงงานนั้น การตรวจสอบโรงงานในภาพรวมเป็นที่พอใจของเจ้าหน้าที่ SENASA และคาดว่าโรงงานทั้ง 14 แห่งจะได้รับการรับรอง ซึ่งอาร์เจนตินาจะได้แจ้งผลให้ทราบอย่างเป็นทางการต่อไป

ทั้งนี้ ตามข้อกำหนดของอาร์เจนตินากำหนดว่าสินค้าประมงที่จะส่งเข้าไปขายในอาร์เจนตินาต้องผลิตจากโรงงานที่ได้รับการตรวจสอบและรับรองจาก SENASA เท่านั้น นอกจากนี้ สินค้าประมงที่ส่งออกจะต้องมีใบรับรองสุขอนามัย (Health Certificate) ที่ออกโดยกรมประมงประกอบพิธีการนำเข้าด้วย

"การเดินทางมาตรวจรับรองโรงงานผลิตสินค้าประมงของไทยของผู้เชี่ยวชาญจากอาร์เจนตินาในครั้งนี้ จะเป็นโอกาสอันดีที่ไทยได้จะขยายการส่งออกสินค้าดังกล่าวในตลาดอาร์เจนตินาต่อไป" น.ส.ชุติมา กล่าว

สำหรับสินค้าประมงของไทยที่ส่งออกไปยังอาร์เจนตินาส่วนใหญ่เป็นอาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป โดยในปี 51 ไทยส่งออกอาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป มูลค่า 577 ล้านบาท เป็นการส่งออกปลาทูนากระป๋องมูลค่า 559 ล้านบาท คิดเป็น 97% ของการส่งออกอาหารทะเลกระป๋องและแปรรูปที่ส่งออกไปอาร์เจนตินา

ในช่วง 8 เดือนแรกของปี 52 (ม.ค.-ส.ค.) ไทยส่งออกปลาทูนากระป๋อง คิดเป็นมูลค่า 388 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 14%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ