World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 28 กันยายน 2552

ข่าวต่างประเทศ Monday September 28, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาบ้านในอังกฤษประจำเดือนก.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 2 ปี ท่ามกลางบรรยากาศความเชื่อมั่นในตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ฟื้นตัวดีขึ้น โดยโฮมแทร็ค บริษัทวิจัยด้านอสังหาริมทรัพย์ของอังกฤษเปิดเผยว่า ราคาบ้านโดยเฉลี่ยในอังกฤษและเวลส์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.2% จากเดือนส.ค.สู่ระดับ 156,100 ปอนด์ (249,000 ดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งนับเป็นการปรับตัวขึ้นสู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2547

-- บริษัท ซิโนเคม คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทผู้ค้าสารเคมีรายใหญ่สุดของจีนรุกซื้อกิจการของบริษัท นิวฟาร์ม ของออสเตรเลียมูลค่า 2.8 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 2.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มเครือข่ายในการจัดจำหน่ายยาฆ่าแมลงและยากำจัดวัชพืชมากขึ้น

-- การประชุมผู้นำกลุ่ม G20 ที่เมืองพิตส์เบิร์ก สหรัฐอเมริกา ได้เสร็จสิ้นลงแล้ว โดยที่ประชุมได้กำหนดกรอบการทำงานด้านมาตรการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน ควบคู่ไปกับการป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจเผชิญวิกฤตการณ์รุนแรงเหมือนในช่วงที่ผ่านมา นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบที่จะเปิดทางให้จีนและประเทศอื่นๆในกลุ่มตลาดเกิดใหม่เข้ามามีบทบาทในการออกเสียงบนเวทีโลกมากขึ้น

-- ไชน่า ยูนิคอม (ฮ่องกง) ซึ่งเป็นบริษัทมือถือรายใหญ่อันดับ 2 ของจีนตัดสินใจซื้อหุ้นที่บริษัทถืออยู่ในบริษัท เอสเค เทเลคอม ของเกาหลีใต้คืนมูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือ 1.3 พันล้านดอลลาร์สหรั นับเป็นการสิ้นสุดลงของความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ฝ่ายที่เกิดขึ้นมาเป็นเวลานานถึง 3 ปี

-- พรรคเสรีประชาธิปไตยหรือแอลดีพี อดีตพรรครัฐบาลของญี่ปุ่น ได้เลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ได้แล้ว คือ นายซาดาคาสึ ทานิกาคิ อดีตรัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น ซึ่งสาเหตุที่พรรคลงคะแนนเลือกนายทานิกาคิจนได้รับคะแนนเสียงสูงกว่าคู่แข่งอีก 2 รายที่มีอายุน้อยกว่านั้น มีเป้าหมายที่จะสร้างพรรคให้เป็นปึกแผ่นขึ้นมาอีก

-- สถานีโทรทัศน์ของทางการอิหร่านรายงานในวันนี้ว่า อิหร่านได้ทดสอบยิงขีปนาวุธ "ชาฮับ 3" พิสัยระยะกลาง ซึ่งนักวิเคราะห์ด้านกลาโหมเชื่อว่าขีปนาวุธลูกนี้มีรัศมีทำการไกลถึงอิสราเอลและฐานทัพของสหรัฐในภูมิภาคอ่าวเปอร์เซีย

-- รัฐบาลจีนเดินหน้าขายพันธบัตร 6 พันล้านหยวนในฮ่องกงวันนี้ อีกทั้งยังขายพันธบัตรในปริมาณที่มากกว่าที่มีขายในจีนแผ่นดินใหญ่ ด้วยความหวังที่จะสร้างความสำเร็จในการขายพันธบัตรสกุลเงินหยวนในฮ่องกงเป็นครั้งแรก

-- บริษัทรถชั้นนำ 5 รายของญี่ปุ่นเผยยอดการผลิตรถทั่วโลกและการส่งออกเดือนส.ค.ร่วงลงเมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่บริษัทรถอีก 4 รายสามารถทำยอดขายในประเทศได้เพิ่มขึ้นจากระดับปีที่แล้ว ในบรรดาค่ายรถชั้นนำทั้ง 5 นั้น มิตซูบิชิ มอเตอร์ มียอดการผลิตทั่วโลกที่ลดลงมากที่สุดถึง 32.1% เหลือ 62,924 คัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ