ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์ดีดตัวขึ้นเทียบสกุลเงินหลักๆ ขณะตลาดจับตาตัวเลขจ้างงานสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 29, 2009 07:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฟื้นตัวขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยน ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (28 ก.ย.) หลังจากรมว.คลังญี่ปุ่นออกมายืนยันว่าเขาไม่ได้สนับสนุนการแข็งค่าของเงินเยน ขณะที่ค่าเงินยูโรอ่อนตัวลงหลังจากนายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) แสดงท่าทีสนับสนุนการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยเฉพาะตัวเลขจ้างงานประจำเดือนก.ย.

บลูมเบิร์กรายงานว่า ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐดีดตัวขึ้น 0.58% เมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรที่ 1.4601 ยูโร/ดอลลาร์ จากระดับของวันศุกร์ที่ 1.4686 ยูโร/ดอลลาร์ และฟื้นตัวขึ้น 0.04% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ 89.670 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 89.630 เยน/ดอลลาร์

นอกจากนี้ ดอลลาร์สหรัฐยังพุ่งขึ้น 0.62% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ 1.0334 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.0270 ฟรังค์/ดอลลาร์ และพุ่งขึ้น 0.51% เมื่อเทียบกับเงินปอนด์ที่ 1.5871 ปอนด์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.5952 ปอนด์/ดอลลาร์

ส่วนค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียพุ่งขึ้น 0.32% แตะที่ 0.8708 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 0.8680 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์พุ่งขึ้น 0.46% แตะที่ 0.7158 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.7191 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์

พอล ร็อบสัน นักวิเคราะห์ด้านปริวรรตเงินตราจากรอยัล แบงค์ ออฟ สก็อตแลนด์ ในลอนดอน กล่าวว่า ดอลลาร์ฟื้นตัวขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยน หลังจากนายฮิโรชิสะ ฟูจิอิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นได้ออกยืนยันว่าเขาไม่ได้สนับสนุนการแข็งค่าของเงินเยน โดยก่อนหน้านี้เงินเยนแข็งค่าอย่างมากจนทำให้เกิดความวิตกกังวลว่าจะทำให้ผลประกอบการของบริษัทส่งออกญี่ปุ่นหดตัวลง

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองว่าการออกมายืนยันของรมว.คลังญี่ปุ่นก็เพราะต้องการสกัดความร้อนแรงของเงินเยน หลังจากที่เขาออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ว่ากระทรวงการคลังญี่ปุ่นจะจับตาสกุลเงินเยนที่แข็งค่าเพียงด้านเดียว หลังจากเงินเยนแข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือนเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์

นายโรเบิร์ต โซลิก ประธานธนาคารโลกเตือนว่าสหรัฐอเมริกาควรให้ความสนใจอย่างจริงจังต่อสถานะของสกุลเงินดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินหลักในระบบทุนสำรองของโลก เพราะในวันข้างหน้าจะมีสกุลเงินอื่นๆที่เป็นตัวเลือกมากกว่าดอลลาร์ และในอนาคตจะมีการจัดระเบียบเศรษฐกิจโลกครั้งใหญ่เนื่องจากประเทศในกลุ่มตลาดเกิดใหม่จะเข้ามามีอิทธิพลมากขึ้นในเวทีโลก โดยเฉพาะจีนและรัสเซียที่แสดงออกอย่างชัดเจนว่าต้องการใช้สกุลเงินอื่นเป็นทางเลือกใหม่ แทนสกุลเงินดอลลาร์

นักลงทุนจับตาดูตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (nonfarm payroll) เดือนก.ย.ของสหรัฐ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อว่าตัวเลขการจ้างงานเดือนก.ย.จะลดลง 180,000 ตำแหน่ง หลังจากดิ่งลง 216,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. และอัตราว่างงานจะอยู่ที่ 9.8% ในเดือนก.ย. เพิ่มขึ้นจาก 9.7% ในเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ