กองทุนความมั่งคั่งสิงคโปร์เผยยอดการลงทุนหดตัว 20% หลังวิกฤตตลาดเงินฉุดมูลค่าหุ้นยูบีเอส

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 29, 2009 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรษัทเพื่อการลงทุนแห่งรัฐบาลสิงคโปร์ (Government of Singapore Investment Corporation : GIC) เปิดเผยว่า ยอดการลงทุนของบรรษัทลดลงไปกว่า 20% ในปีงบประมาณที่สิ้นสุด ณ วันที่ 31 มี.ค. เนื่องจากวิกฤตตลาดเงินทำให้มูลค่าหุ้นยูบีเอส เอจี ที่บรรษัทถืออยู่หดตัวลง

เอง กก ซอง ซีไอโอของ GIC กล่าวว่า GIC ได้ลงทุนในสำรองต่างประเทศกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์ระบุว่า บรรษัทคาดว่าจะยังคงขาดทุนต่อไปจากการถือหุ้นในยูบีเอส แม้ว่า GIC จะสามารถทำกไรจากการลงทุนในซิตี้กรุ๊ปได้ก็ตาม

บลูมเบิร์กรายงานว่า GIC ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของนายลี กวน ยู อดีตนายกฯสิงคโปร์นั้น ได้ขยายการลงทุนจากห้างสรรพสินค้าในอังกฤษไปยังธนาคารในยุโรปและสหรัฐ ส่วนเทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นบริษัทการลงทุนของรัฐบาลก็มีกำไรลดลงเป็นประวัติการณ์ หลังจากที่ได้ขายหุ้นที่ถืออยู่ในแบงค์ ออฟ อเมริกา และบาร์เคลย์ส ออกไปในราคาที่ขาดทุน

ซอง เซง วุน นักเศรษฐศาสตร์ของซีไอเอ็มบี-จีเค ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า สิงคโปร์ยังถือว่าอยู่ในสถานะที่ย่ำแย่กว่า เมื่อเปรียบเทียบกับกองทุนความมั่งคั่งอื่นๆ และขณะนี้ก็ต้องมาเลียแผลอยู่ แม้ว่าช่วงเวลาที่เลวร้ายสุดจะผ่านพ้นไปแล้ว เรายังเห็นว่าผลพวงจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยยังมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นอีก

GIC เปิดเผยว่า ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมามีรายได้ต่อไปโดยเฉลี่ย 5.7% ในรูปของสกุลเงินดอลลาร์ จากระดับปีงบประมาณที่แล้วที่ 7.8% มูลค่าการลงทุนของบรรษัทร่วงไปประมาณ 25% ในช่วงเดือนต.ค. 2550 และธ.ค. 2551

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว GIC ได้ลดสัดส่วนการถือหุ้นในซิตี้กรุ๊ปลงต่ำกว่าระดับ 5% จากระดับกว่า 9% หลังจากที่ทำกำไรไปได้ 1.6 พันล้านดอลลาร์จากการลงทุน ส่วนการลงทุนในยูบีเอสนั้นคาดว่าจะต้องใช้เวลาอีกนานกว่าที่จะฟื้นตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ