อดีตจนท.บีโอเจคาดเงินเยนอ่อนค่าในระยะยาวเหตุศก.ญี่ปุ่นมีแนวโน้มอ่อนแอ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 29, 2009 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิจิ ฮิราโนะ อดีตกรรมการบริหารของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการบริษัท โตโยต้า ไฟแนนเชียล เซอร์วิสเซส บริษัทในเครือของโตโยต้า มอเตอร์ คาดการณ์ว่า ค่าเงินเยนจะอ่อนตัวลงในระยะยาวเนื่องจากประชากรชาวญี่ปุ่นมีอายุมากขึ้นและเศรษฐกิจญี่ปุ่นมีแนวโน้มอ่อนแอ

"ในระยะยาวนั้นการที่ค่าเงินเยนมีเสถียรภาพและแข็งแกร่งถือเป็นเรื่องที่ดี แต่เงินเยนมีแนวโน้มอ่อนตัวลงในวันข้างหน้า ทั้งนี้ หากญี่ปุ่นไม่สามารถรับมือกับปัญหาเศรษฐกิจอ่อนแอและประชากรสูงอายุที่เพิ่มจำนวนขึ้น ภาวะเศรษฐกิจญี่ปุ่นก็จะซบเซาและสกุลเงินเยนจะมีราคาถูกลง" นายฮิราโนะกล่าว

บลูมเบิร์กรายงานว่า ค่าเงินเยนพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 9 เดือนในสัปดาห์นี้ หลังจากนายฮิโรชิสะ ฟูจิอิ รมว.คลังญี่ปุ่นกล่าวว่า เขาไม่เห็นด้วยกับการอ่อนค่าของเงินเยนและการแทรกแซงตลาดโดยปราศจากความรอบคอบ ขณะที่พรรคประชาธิปไตยแห่งญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลกล่าวว่า การแข็งค่าของเงินเยนจะช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายภาคครัวเรือน เพราะจะทำให้สินค้านำเข้าจากต่างประเทศมีราคาถูกลง

"ผมไม่คิดว่าท่านรัฐมนตรีฟูจิอิจะหมายถึงการไม่เข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราโดยสิ้นเชิง แต่เป็นการส่งสัญญาณว่ารัฐบาลจะเข้าแทรกแซงก็ต่อเมื่อจำเป็นเท่านั้น หากเงินเยนแข็งค่ามากเกินไปประชาชนก็จะตื่นตระหนก ซึ่งหมายความความว่า ถึงเวลาแล้วที่รัฐต้องเข้าไปแทรกแซง" นายฮิราโนะกล่าวว่า

นอกจากนี้ ฮิราโนะไม่เชื่อว่าการแสดงความคิดเห็นของรมว.คลังญี่ปุ่นจะสะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงนโยบายค่าเงินของญี่ปุ่น เพียงแต่รัฐบาลต้องการเปิดทางเอาไว้เพื่อเข้าแทรกแซงตลาดในวันข้างหน้าหากค่าเงินเยนแข็งค่ามากเกินไป หลังจากที่รัฐบาลญี่ปุ่นไม่ได้เข้าแทรกแซงตลาดมานับตั้งแต่ปีพ.ศ.2547



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ