ผู้เชี่ยวชาญแนะญี่ปุ่นควรหนุนสถานะเงินดอลลาร์เป็นสกุลเงินหลักในทุนสำรองต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 29, 2009 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญแนะรัฐบาลญี่ปุ่นควรให้การสนับสนุนสกุลเงินดอลลาร์ในฐานะที่เป็นสกุลเงินหลักที่ใช้ในทุนสำรองเงินต่างประเทศทั่วโลก

ที่ปรึกษาของนายฮิโรฮิสะ ฟูจิอิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น ซึ่งเป็นอดีตเจ้าหน้าที่ด้านการเงินระดับสูงของญี่ปุ่นกล่าวว่า "เรายังไม่เห็นว่าสกุลเงินใดเป็นทางเลือกที่ดีกว่าเงินดอลลาร์สหรัฐ และการสร้างเสถียรภาพของสกุลเงินดอลลาร์ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ถือเป็นทางเลือกด้านนโยบายที่ดีที่สุดในขณะนี้"

ความคิดเห็นของที่ปรึกษารมว.คลังครั้งนี้สอดคล้องกับพรรคเดโมเครติค ปาร์ตี้ ออฟ เจแปน ที่อาจกำหนดนโยบายหนุนสถานะของเงินดอลลาร์และซื้อตราสารหนี้ของรัฐบาลสหรัฐ ด้านนายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ผู้ว่าการธนาคารกลางยุโรปกล่าวว่า การสร้างความแข็งแกร่งให้กับสกุลเงินดอลลาร์คือหัวใจสำคัญของระบบเศรษฐกิจทั่วโลก

จีน อินเดีย บราซิล และรัสเซีย ได้เรียกร้องให้มีการนำสกุลเงินอื่นมาใช้เป็นเงินสำรองหลักแทนสกุลเงินดอลลาร์หลังจากที่วิกฤตการเงินได้ส่งผลกระทบให้ตลาดสินเชื่อสหรัฐล่มสลายจนกลายเป็นชนวนเหตุของภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ยุคสงครามโลกครั้งที่ 2

ขณะเดียวกันโรเบิร์ต โซลลิค ประธานธนาคารโลกกล่าววานนี้ว่า สถานภาพของสกุลเงินสหรัฐจะเผชิญแรงกดดันในยามที่วิกฤตการเงินส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวม ซึ่งเขากล่าวว่า "มีหลายเหตุผลที่ทำให้เชื่อว่า เงินยูโรจะกลายเป็นสกุลเงินที่ทั่วโลกยอมรับได้มากขึ้น และแม้ว่าขณะนี้เงินดอลลาร์จะยังคงเป็นสกุลเงินหลัก แต่ในอนาคตความมั่นคงของเงินดอลลาร์จะขึ้นอยู่กับอุปสงค์ของสหรัฐ ภาวะเงินเฟ้อ ยอดขาดดุลงบประมาณ และมุมมองทางการเงิน

ด้านนายคาโอรุ โยซาโน อดีตรัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นกล่าวว่า สถานะของเงินดอลลาร์ที่ถูกใช้เป็นทุนสำรองเงินต่างประเทศยังไม่ได้รับแรงกดดัน นักลงทุนชาวญี่ปุ่นเป็นผู้ถือพันธบัตรต่างชาติรายใหญ่ที่สุดอันดับสองด้วยมูลค่าสินทรัพย์ที่ 7.245 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนก.ค. รองจากจีนที่ถือครองทุนสำรองเงินต่างประเทศสูงสุดถึง 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในไตรมาส 2 ของปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ