เครือซี.พี.ลงทุนโครงการหมู่บ้านเกษตรกรรมทันสมัยในจีน 3.9 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 29, 2009 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ ซี.พี. เปิดเผยว่า เครือซี.พี.ได้รับพิจารณาจากรัฐบาลจีนให้เข้าไปลงทุนพัฒนาโครงการหมู่บ้านเกษตรกรรมทันสมัยเป็นแห่งแรก ที่มณฑล จี๋ หลินซึ่งตั้งอยู่ทางตอนกลางของภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจีน เป็นมณฑลเกษตรกรรมขนาดใหญ่ ที่มีประชากรมากกว่า 27 ล้านคน

เครือซี.พี.จะเข้าไปพัฒนาโครงการหมู่บ้านเกษตรกรรมทันสมัยซึ่งมีมูลค่าการลงทุน 7,900 ล้านหยวน หรือ 39,500 ล้านบาท ร่วมกับภาครัฐของจีน ภาคเกษตรกร และธนาคาร

โครงการหมู่บ้านเกษตรกรรมทันสมัยจะมีการประกันรายได้ให้กับเกษตรกร โดยเครือฯจะทำเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดไปลงทุนที่จี๋หลิน ซึ่งจะมีการเลี้ยงสุกรขุน 1 ล้านตัวต่อปี ไก่ไข่ 3 ล้านตัวต่อปี ไก่เนื้อ 2 ล้านตัวต่อสัปดาห์ โดยดำเนินการอย่างครบวงจรตั้งแต่กระบวนการผลิตจากไร่นาสู่โต๊ะอาหาร(From Farm to Table) ซึ่งในส่วนของแปรรูปจะมีการผลิตเป็นอาหารภายใต้แบรนด์ซี.พี.

นอกจากนี้ นายธนินท์ กล่าวถึงสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน โดยกล่าวว่าวิกฤติเศรษฐกิจรอบนี้ เครือฯไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด โดยปัจจุบันเครือฯมีพนักงานทั่วโลกประมาณ 280,000-300,000 คน และไม่ได้ลดจำนวนพนักงานลง ทั้งยังเห็นว่าในช่วงนี้เป็นโอกาสที่ดีในการขยายธุรกิจ เพราะเชื่อว่าเมื่อเศรษฐกิจดีขึ้นในอนาคต ความต้องการบริโภคจะเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะจีน ซึ่งคาดกันว่าจีดีพีจะเติบโตได้ถึง 7.1% ดังนั้นในฐานะที่เครือฯเป็นผู้ผลิตอาหารของมนุษย์จึงเป็นโอกาสดีที่จะขยายการลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ