นักวิเคราะห์คาดราคาบ้านใน 20 เมืองใหญ่ของสหรัฐเดือนก.ค.ลดลงเพียง 14.2%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 29, 2009 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ราคาบ้านใน 20 เมืองใหญ่ประจำเดือนก.ค.ของสหรัฐจะร่วงลง 14.2% ซึ่งเป็นสถิติที่ลดลงน้อยที่สุดในรอบ 17 เดือน และคาดว่าดัชนีชี้นำเศรษฐกิจจะพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 ปี

มิเชล เมเยอร์ นักวิเคราะห์จากบาร์เคลย์ส แคปิตอล ในนิวยอร์ก กล่าวว่า ราคาบ้านที่ลดลงนั้นเนื่องมาจากจำนวนบ้านที่ถูกยึดปรับตัวสูงขึ้น รวมทั้งต้นทุนการกู้ยืมที่อยู่ในระดับต่ำ และมาตรการลดหย่อนภาษีให้กับผู้ซื้อบ้านหลังแรก ช่วยหนุนยอดขายบ้านในสหรัฐเพิ่มขึ้นจำนวนมากในปีนี้ และเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ราคาบ้านร่วงลงในอัตราที่ชะลอตัวลง นอกจากนี้ ราคาหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ที่ฟื้นตัวขึ้นจะช่วยหนุนตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคเพิ่มขึ้นด้วย

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขายบ้านใหม่เดือนส.ค.ขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย 0.7% แตะ 429,000 หลัง จากระดับ 426,000 ในเดือนก.ค. โดยกระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า ยอดขายบ้านใหม่ที่สูงขึ้นตั้งแต่ต้นปีจนถึงขณะนี้ทำให้กิจกรรมด้านการก่อสร้างปรับตัวสูงขึ้น โดยมีแนวโน้มว่าการก่อสร้างที่พักอาศัยจะขยายตัวในไตรมาสนี้ หลังจากที่ปรับตัวลดลงมา 14 ไตรมาสติดต่อกัน

บลูมเบิร์กรายงานว่า สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์จะเปิดเผยราคาบ้านเดือนก.ค.และสำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ดจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐเดือนก.ย. ในคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ