เกาหลีใต้เผยยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนส.ค.ร่วง หลังยอดส่งออกตกต่ำ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 29, 2009 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของเกาหลีใต้ในเดือนส.ค.ร่วงลงสู่ระดับ 2.04 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเทียบกับระดับ 4.4 พันล้านดอลลาร์ในเดือนก.ค. ซึ่งตัวเลขที่ลดลงอย่างหนักครั้งนี้มีสาเหตุจากการส่งออกที่ลดลง ส่งผลให้ยอดเกินดุลบัญชีโดยรวมในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้มีมูลค่าอยู่ที่ 2.82 หมื่นล้านดอลลาร์

ตัวเลขบัญชีเดินสะพัดของเกาหลีใต้ยังคงซบเซานับตั้งแต่เดือนก.พ. เนื่องจากการนำเข้าร่วงลงรุนแรงกว่าการส่งออกท่ามกลางภาวะขาลงของเศรษฐกิจโลก

โดยยอดเกินดุลบัญชีนำเข้า-ส่งออกสินค้าในเดือนส.ค.ลดลง 3.46 พันล้านดอลลาร์ จากที่เคยอยู่ในระดับ 6.13 พันล้านดอลลาร์ในเดือนก่อนหน้านี้ เพราะยอดส่งออกปรับตัวลดลง

ทั้งนี้ ยอดส่งออกสินค้าไปต่างประเทศในเดือนส.ค.ร่วงลง 17.7% เมื่อเทียบเป็นรายปีอยู่ที่ระดับ 3.03 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนยอดนำเข้าสินค้าดิ่งลง 32.3% สู่ระดับ 2.68 หมื่นล้านดอลลาร์

ยอดขาดดุลบัญชีด้านธุรกิจบริการในเดือนส.ค.ตกลงแตะ 1.79 พันล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับระดับ 1.89 พันล้านดอลลาร์ในเดือนก่อนหน้านี้ ส่วนบัญชีรายได้เกินดุลอยู่ที่ 587.4 ล้านดอลลาร์ในเดือนส.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 481.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนก.ค.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดปี 2552 จากระดับ 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐมาอยู่ที่ประมาณ 2.9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่รัฐบาลคาดว่ายอดเกินดุลจะอยู่ที่ราว 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ