World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 29 กันยายน 2552

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 29, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของญี่ปุ่นปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องในเดือนส.ค. โดยในเดือนดังกล่าวดัชนีทรุดตัวลงหนักสุดถึง 2.4% จากปีก่อน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลจากราคาพลังงานที่ปรับตัวลดลง

-- ซีร็อกซ์ คอร์ป ทำข้อตกลงซื้อกิจการของแอฟฟิลิเอเต็ด คอมพิวเตอร์ เซอร์วิเซส อิงค์ (เอซีเอส) ด้วยมูลค่าการทำธุรกรรมเพื่อซื้อกิจการสูงสุดราว 5.8 พันล้านดอลลาร์ ด้วยความหวังที่จะเบนเข็มธุรกิจไปเป็นผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยี หลังจากที่ยอดขายเครื่องพิมพ์ซบเซา

-- บรรษัทเพื่อการลงทุนแห่งรัฐบาลสิงคโปร์ (Government of Singapore Investment Corporation : GIC) เปิดเผยว่า ยอดการลงทุนของบรรษัทลดลงไปกว่า 20% ในปีงบประมาณที่สิ้นสุด ณ วันที่ 31 มี.ค. เนื่องจากวิกฤตตลาดเงินทำให้มูลค่าหุ้นยูบีเอส เอจี ที่บรรษัทถืออยู่หดตัวลง

-- แปซิฟิก อินเวสต์เมนท์ แมเนจเมนท์ (พิมโค) ซึ่งเป็นบริษัทจัดการกองทุนพันธบัตรรายใหญ่สุดของโลก และมีนายบิล กรอส กูรูด้านการเงินชื่อดังเป็นประธานบริหาร เปิดเผยว่า ทางบริษัทสนใจลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลประเภทระยะกลางของญี่ปุ่น เนื่องจากรัฐบาลชุดใหม่ของญี่ปุ่นส่งสัญญาณว่าอาจปล่อยให้สกุลเงินเยนแข็งค่า

-- บริษัท ไชน่า เนชั่นแนล ออฟชอร์ ออยล์ คอร์ป (CNOOC) ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันดิบในต่างประเทศรายใหญ่สุดของจีนอยู่ในระหว่างการเจรจาเพื่อซื้อหุ้นในแหล่งสำรองน้ำมันไนจีเรียสัดส่วนประมาณ 6 พันล้านบาร์เรล ซึ่งปัจจุบันไนจีเรียอยู่ในระหว่างการต่ออายุใบอนุญาตอยู่ถึง 16 ใบ

-- นายอิจิ ฮิราโนะ อดีตกรรมการบริหารของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการบริษัท โตโยต้า ไฟแนนเชียล เซอร์วิสเซส บริษัทในเครือของโตโยต้า มอเตอร์ คาดการณ์ว่า ค่าเงินเยนจะอ่อนตัวลงในระยะยาวเนื่องจากประชากรชาวญี่ปุ่นมีอายุมากขึ้นและเศรษฐกิจญี่ปุ่นมีแนวโน้มอ่อนแอ

-- ปัก คิล ยอน รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือกล่าวปราศรัยในที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติว่า การยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือนั้นขึ้นอยู่กับการตัดสินใจและนโยบายของสหรัฐว่า จะมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายนิวเคลียร์ต่อเกาหลีเหนือหรือไม่ อย่างไรก็ดี หากสหรัฐไม่ปรับเปลี่ยนนโยบายเกาหลีเหนือ เกาหลีเหนือก็อาจจะไม่มีทางเลือกและอาจจะต้องครอบครองนิวเคลียร์เพื่อรับประกัยว่าจะเกิดภาวะสมดุลด้านนิวเคลียร์ในภูมิภาค

-- เจเนอรัล อิเล็กทริก (จีอี) บริษัทผลิตอุปกรณ์ผลิตไฟฟ้ารายใหญ่สุดของโลก กำลังรื้อฟื้นธุรกิจผลิตกังหันลมเพื่อผลิตไฟฟ้าในอินเดียหลังจากที่หยุดทำมานาน 4 ปี เนื่องจากรัฐบาลได้อนุมัติเงินสนับสนุนแล้ว

-- ศาสตราจารย์สตีฟ ฮานเก้ แห่งมหาวิทยาลัยจอห์นส์ ฮ็พส์กินส์ ชี้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำนานจนเกินไป ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้อาจจะสร้างแรงกดดันให้กับเงินดอลลาร์ นอกจากนี้ ที่ประชุมธนาคารกลางสหรัฐอาจจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้จนกว่าเลือกตั้งสมาชิกสภาคองเกรสในเดือนพ.ย. 2553 ผ่านพ้นไป ขณะที่อัตราเงินเฟ้ออาจจะยังคงอยู่ในช่วงเป้าหมายของเฟดอยู่ และเศรษฐกิจสหรัฐก็อาจจะชะลอตัวลงอีกครั้งเมื่อมีการขึ้นดอกเบี้ย และในที่สุดก็จะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวในรูปของตัวอักษร W

-- ผู้จัดการร้านเซเว่น อีเลฟเว่น เจ็ดแห่งในจังหวักฮอกไกโด ชิบะ โอซาก้า เฮียวโงะ และโอกายามะ ได้รวมตัวกันฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากบริษัท เซเว่น อีเลฟเว่น เจแปน ซึ่งเป็นผู้บริหารเชนร้านสะดวกซื้อรายใหญ่สุดของญี่ปุ่น มูลค่ารวม 230 เยน หลังจากร้านเซเว่น อีเลฟเว่นทั้ง 7 แห่งขาดทุนอย่างหนักภายหลังจากผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น สั่งห้ามนำผลิตภัณฑ์อาหารที่ใกล้หมดอายุมาวางขายในราคาถูก

-- สายการบินเจแปน แอร์ไลน์ (JAL) ฉลองครบรอบ 35 ปีการให้บริการเที่ยวบินตรงระหว่างจีนและญี่ปุ่นในวันนี้ หลังจากที่ทั้ง 2 ประเทศได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตมาตั้งแต่ปี 2515

-- ธนาคารกลางอินโดนีเซียได้เพิ่มเพดานสำรองขั้นต่ำจากเดิมที่ 5% เป็น 7.5% ซึ่งความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในเดือนต.ค. ทางด้านฮาร์ทาดี ซาร์โวโน รองผู้ว่าการธนาคารกลางอินโดนีเซีย กล่าวว่า การเพิ่มเพดานสำรองอีก 2.5% อาจจะเพิ่มในรูปของตราสารหนี้ก็ได้

-- พอล วอล์คเกอร์ อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) วัย 82 ปี ซึ่งปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาเศรษฐกิจของประธานาธิบดีบารัค โอบามา กล่าวให้สัมภาษณ์ทางรายการ PBS’s Charlie Rose ว่า การที่จีนและประเทศอื่นๆในกลุ่มตลาดเกิดใหม่เข้ามามีอิทธิพลในเวทีโลกมากขึ้นได้สะท้อนให้เห็นถึงภาวะตกต่ำทางเศรษฐกิจและความเป็นผู้นำของสหรัฐ

-- นายฮิโรฮิสะ ฟูจิอิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นชี้ว่า รัฐบาลอาจจะเข้าไปแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเพื่อสกัดการแข็งค่าของเงินเยน หากเงินเยนแข็งค่าอย่างรวดเร็วและผิดปกติ พร้อมกับปฏิเสธว่า ตนเองไม่เคยพูดว่า ยอมรับการแข็งค่าของเงินเยน หากอัตราแลกเปลี่ยนเคลื่อนไหวผิดปกติ ก็จะมีการดำเนินการอย่างเหมาะสมเพื่อรักษาผลประโยชน์ของประเทศ

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่นคาดว่า การผลิตเหล็กดิบในปีนี้จะอยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบ 40 ปี เนื่องจากดีมานด์ที่ร่วงลงอย่างหนักในกลุ่มผู้ผลิตรถและกลุ่มผู้ผลิตสินค้าอื่นๆในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ โดยคาดว่าผลผลิตเหล็กจะอยู่ที่ 86.34 ล้านตัน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2512

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของเกาหลีใต้ในเดือนส.ค.ร่วงลงสู่ระดับ 2.04 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเทียบกับระดับ 4.4 พันล้านดอลลาร์ในเดือนก.ค. ซึ่งตัวเลขที่ลดลงอย่างหนักครั้งนี้มีสาเหตุจากการส่งออกที่ลดลง ส่งผลให้ยอดเกินดุลบัญชีโดยรวมในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้มีมูลค่าอยู่ที่ 2.82 หมื่นล้านดอลลาร์

-- นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ราคาบ้านใน 20 เมืองใหญ่ประจำเดือนก.ค.ของสหรัฐจะร่วงลง 14.2% ซึ่งเป็นสถิติที่ลดลงน้อยที่สุดในรอบ 17 เดือน และคาดว่าดัชนีชี้นำเศรษฐกิจจะพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 ปี

-- ฟิลิป คลอซิอัส ซีอีโอบริษัท First Ship Lease Trust ซึ่งเป็นบริษัทเดินเรือรายใหญ่ของสิงคโปร์กล่าวว่า การที่รัฐบาลจีนและเกาหลีใต้สนับสนุนอุตสาหกรรมต่อเรืออาจทำให้อุตสาหกรรมเดินเรือตกอยู่ในภาวะ "over capacity" หรือมีกำลังการผลิตเกิน และอาจทำให้อัตราค่าระวางเรือฟื้นตัวช้าลง

-- ซิตี้กรุ๊ป, แบงก์ ออฟ อเมริกา และธนาคารขนาดเล็กอาจจะมีปัญหาในการจ้างพนักงานที่มีความสามารถ หลังจากที่ที่ประชุมประเทศกลุ่มอุตสาหกรรมชั้นนำ G20 ได้เสนอให้มีการควบคุมการจ่ายเงินโบนัสให้กับผู้บริหารของธนาคารด้วยการเสนอให้มีการระงับการใช้มาตรการรับประกันการจ่ายเงินโบนัสเป็นเวลามากกว่า 1 ปี และกำหนดให้มีการเลื่อนการจ่ายเงินเพื่อซื้อตัวผู้บริหารระดับสูง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ