ครม.ให้ขยายเวลาโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรังปี 52 ไปจนถึง 15 ต.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 29, 2009 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)มีมติขยายเวลาโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรังฤดูการผลิตปี 52 ออกไปจนถึง 15 ต.ค.52 จากเดิมที่จะสิ้นสุดโครงการในสิ้นเดือน ก.ย.นี้ คาดว่าจะมีเกษตรกรนำข้าวมารับจำนำเพิ่มอีก 3-4 แสนตัน เนื่องจากยังมีข้าวที่รอเก็บเกี่ยวหลงเหลืออีกในเดือน ก.ย.จากผลของการปลูกข้าวนาปรังในช่วงกลางปี ซึ่งการขยายเวลารับจำนำในครั้งนี้ยังคงอยู่ภายในโควต้าเดิมที่ 7 แสนตัน

ด้านนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า โครงการประกันรายได้ให้เกษตรกรในส่วนของข้าวนาปีฤดูการผลิตปี 52/53 มีเกษตรกรมาขึ้นทะเบียนแล้ว 2.6 ล้านครัวเรือน ผ่านประชาคมแล้ว 1.16 ล้านครัวเรือน, ส่วนมันสำปะหลัง มีผู้ขึ้นทะเบียน 3.77 แสนครัวเรือน ผ่านประชาคมไปแล้ว 1.6 แสนครัวเรือน ขณะที่ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มีผู้ขึ้นทะเบียนแล้ว 3.7 แสนครัวเรือน ผ่านประชาคมแล้ว 2.7 แสนครัวเรือน ดังนั้นคาดว่าจะมีเกษตรกรเข้าโครงการประกันรายได้พืชผลเกษตร 1.6 ล้านครัวเรือน

นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.วันนี้ยังพิจารณาปัญหาการผ่องถ่ายระหว่างโครงการรับจำนำพืชผลเกษตรกับโครงการประกันรายได้ โดยเฉพาะชาวนาที่ปลูกข้าวตลอดทั้งปี ซึ่งมีปัญหาว่าถ้าเข้าโครงการรับจำนำแล้วจะไม่สามารถเข้าโครงการประกันรายได้

ทั้งนี้ ครม.มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.)ไปพิจารณารายละเอียดการขึ้นทะเบียนเกษตกร โดยให้มีการแก้ไขกฎระเบียบการรับจำนำสำหรับเกษตรกรที่รับจำนำข้าวนาปรังแต่ไม่สามารถเข้าโครงการประกันราคาได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ