ดัชนีความเชื่อมั่นเศรษฐกิจยุโรปเดือนก.ย.ดีดตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 12 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 29, 2009 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีความเชื่อมั่นเศรษฐกิจยุโรปเดือนก.ย.ดีดตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 12 เดือน เนื่องจากเศรษฐกิจได้ส่งสัญญาณของการฟื้นตัวจากภาวะถดถอยครั้งรุนแรงสุดในรอบกว่า 60 ปี โดยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริหารและผู้บริโภคในเขตยูโรโซนเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 82.8 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 12 เดือน จากระดับเดือนส.ค.ที่ 80.8 จุด และยังเป็นสถิติที่ปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกัน ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นคาดว่าจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 82.7 จุด

บริษัทในยุโรป เช่น ThyssenKrupp AG ของเยอรมนี และลอรีอัลของฝรั่งเศสต่างก็มีผลประกอบการสูงกว่าคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ นับเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลเริ่มส่งเป็นรูปธรรมในระบบเศรษฐกิจ ขณะที่อุตสาหกรรมการผลิตและบริการขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 เมื่อเดือนก.ย. และความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีก็ปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 12 เดือน อย่างไรก็ตาม อัตราว่างงานที่สูงขึ้นก็อาจจะเป็นปัจจัยที่ทำให้ผู้บริโภคควบคุมการใช้จ่ายและอาจจะดึงจังหวะการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

เจอร์เกน มิชาเอล หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของซิตี้กรุ๊ป กล่าวว่า ตัวเลขดังกล่าวชี้ให้เห็นว่าเราสามารถคาดการณ์เรื่องการฟื้นตัวต่อไปได้อีกในไตรมาส 3 และ 4 อย่างไรก็ดี คงจะต้องใช้เวลาอีกนานกว่าที่ภาวะการขาดทุนในช่วงที่เกิดวิกฤตจะได้รับการชดเชย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ