อังกฤษเผยความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเดือนก.ย.พุ่งสูงสุดในรอบเกือบ 14 ปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 30, 2009 08:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

GfK NOP เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคอังกฤษในเดือนก.ย.พุ่งสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 14 ปี เนื่องจากผู้บริโภคมีมุมมองที่เป็นบวกต่อแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

บลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ -16 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2551 จากระดับ -25 เมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ส่วนมาตรวัดความเชื่อมั่นที่มีต่อระบบเศรษฐกิจในปีหน้าเพิ่มขึ้น 13 จุด มาอยู่ที่ระดับ 4 ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดในรอบกว่า 10 ปี

นิค มูน กรรมการผู้จัดการฝ่ายวิจัยสังคมของ GfK กล่าวว่า ปัจจัยทางจิตวิทยาที่มีความสำคัญก็คือ ความจริงที่ว่าสถานภาพทางการเงินของประชาชนในช่วง 12 เดือนข้างหน้าและความเชื่อมั่นที่มีต่อเศรษฐกิจโดยรวมในช่วง 12 เดือนข้างหน้านั้นล้วนเคลื่อนไหวไปในทิศทางที่ดีขึ้น หลังจากที่ติดลบมาเป็นเวลากว่า 1 ปี

ทางด้านสมาพันธุ์อุตสาหกรรมอังกฤษเปิดเผยว่า ดัชนีค้าปลีกของอังกฤษปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน ขณะที่โฮมแทรคเปิดเผยว่า สถานการณ์ราคาบ้านในอังกฤษเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ส่วนนายอลิสแตร์ ดาร์ลิง นายกรัฐมนตรีอังกฤษคาดการณ์ว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจมีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นในช่วงสิ้นปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ