ธนาคารกลางญี่ปุ่นคาดยุติการใช้มาตรการซื้อตราสารหนี้บริษัทเอกชน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 30, 2009 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) อาจจะพิจารณายุติการใช้มาตรการซื้อตราสารหนี้บริษัทเอกชนแบบฉุกเฉินที่จะหมดอายุลงในเดือนธ.ค.นี้ หลังจากที่เศรษฐกิจเริ่มส่งสัญญาณของการฟื้นตัวและผู้บริโภคสามารถเข้าถึงเงินทุนภาคเอกชนได้

บลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เจ้าหน้าที่กำลังกังวลว่า การใช้มาตรการซื้อพันธบัตรและตราสารหนี้ดังกล่าวจะเป็นการบิดเบือนปัจจัยพื้นฐานในตลาดทุน ทางด้านนักวิเคราะห์กล่าวว่า การตัดสินใจใช้มาตรการซื้อตราสารหนี้และพันธบัตรของธนาคารกลางญี่ปุ่นนั้นสะท้อนให้เห็นถึงทิศทางของการตัดสินใจ

เออิจิ ฮิราโน่ อดีตผู้บริหารของธนาคารกลางญี่ปุ่น กล่าวว่า ไม่ต้องสงสัยเลยว่าธนาคารกลางญี่ปุ่นกำลังเดินหน้าไปในทิศทางของการยุติการใช้มาตรการผ่อนปรนด้านสินเชื่อ หลังจากที่อุตสาหกรรมการเงินเริ่มมีเสถียรภาพ ขณะที่ผู้บริหารของธนาคารกลางญี่ปุ่นกำลังส่งสัญญาณถึงความตั้งใจที่จะยุติมาตรการดังกล่าว และดูเหมือนว่าจะได้มีการพูดคุยกันถึงเรื่องนี้ในตลาดเพื่อรอดูว่าตลาดจะมีปฏิกริยาออกมาอย่างไร

ฮิโรฮิเดะ ยามากูจิ รองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นเคยกล่าวไว้เมื่อวันที่ 18 ก.ย.ว่า ธนาคารกลางจำเป็นต้องระมัดระวังในการคงมาตรการชั่วคราวไว้เป็นเวลานาน เนื่องจากการดำเนินการดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของกลไกในตลาด และยังอาจจะทำให้การจัดสรรทรัพยากรหรือเงินทุนติดขัดได้ และเมื่อช่วงต้นเดือน มิยาโกะ สุดะ สมาชิกบอร์ดธนาคารกลางญี่ปุ่นก็เคยออกมากล่าวเช่นกันว่า ความจำเป็นในการใช้มาตรการพิเศษนั้นเริ่มลดน้อยลงแล้ว

ธนาคารกลางญี่ปุ่นชี้ว่า นับตั้งแต่วันที่ 18 ก.ย.เป็นต้นมาไม่พบว่ามีธนาคารรายใดเสนอขายตราสารหนี้ และเมื่อช่วงสิ้นเดือนส.ค. ธนาคารกลางมีหลักทรัพย์อยู่ 1.00 แสนล้านเยน หรือ 1.1 พันล้านดอลลาร์ในงบดุล หรือประมาณ 3% ของจำนวนตราสารหนี้ที่ธนาคารได้กำหนดเป้าในการถือครองไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ