ภาคการผลิตจีนเดือนก.ย.ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 หลังรบ.ใช้แผนฟื้นศก.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 30, 2009 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจความเชื่อมั่นกลุ่มผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อของจีนซึ่งจัดทำโดย HSBC Holdings บ่งชี้ว่า ดัชนีภาคการผลิตของจีนในเดือนก.ย.ขยายตัวขึ้นแตะระดับ 55 จุด ซึ่งเป็นสถิติที่ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 เพราะได้รับอานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลและการที่ธนาคารพาณิชย์ของจีนปล่อยเงินกู้มากที่สุดเป็นประวัติการณ์

ซิน ซีเจียง นักวิเคราะห์จาก China International Capital Corp ในปักกิ่งกล่าวว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของจีนมีแนวโน้มเติบโตอย่างรวดเร็วและจะเป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ คาดว่า ยอดส่งออกสินค้าจากจีนไปยังสหรัฐและยุโรปจะฟื้นตัวขึ้นด้วย ซึ่งทั้งหมดเป็นผลพวงจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล

นายฉิน ตงฉี หัวหน้าฝ่ายวิจัยประจำสำนักงานคณะกรรมาธิการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัวอย่างรวดเร็วถึงระดับ 10% หรือมากกว่านั้น ในไตรมาส 4 ปีนี้ เพราะผลพวงจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล บลูมเบิร์กรายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ของจีน ขยายตัว 7.9% เพิ่มขึ้นจาก 6.1% ในไตรมาสแรก หลังจากรัฐบาลจีนประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงินรวม 4 ล้านล้านหยวน หรือ 5.86 แสนล้านดอลลาร์ ตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ