นักวิเคราะห์คาด GDP สหรัฐหดตัวเพียง 1.2% ใน Q2/52 หลังรบ.ใช้มาตรการกระตุ้นศก.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 30, 2009 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 2 ของสหรัฐ ซึ่งเป็นมาตรวัดการขยายตัวทางเศรษฐกิจ จะหดตัวลง 1.2%ต่อปี ซึ่งเป็นสถิติที่หดตัวน้อยที่สุดในรอบ 1 ปี สะท้อนให้เห็นว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงในสหรัฐเริ่มคลี่คลายลง และคาดว่านับจากนี้เศรษฐกิจจะเริ่มเข้าสู่ระยะฟื้นตัว

เศรษฐกิจสหรัฐได้รับแรงหนุนจากมาตรการฟื้นฟูหลายด้าน รวมถึงโครงการนำรถเก่าแลกรถใหม่ และการลดหย่อนภาษีให้กับผู้ซื้อบ้านหลังแรก ซึ่งมาตรการดังกล่าวช่วยกระตุ้นภาคอุตสาหกรรมและภาคอสังหาริมทรัพย์ฟื้นตัวขึ้น หลังจากอุตสาหกรรมทั้ง 2 ภาคส่วนถูกกระทบอย่างหนักจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย

"ภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงกำลังจบสิ้นลง และคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเริ่มแข็งแกร่งขึ้นในไตรมาส 3 ซึ่งหนึ่งในปัจจัยที่พยุงเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้นมาจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจสหรัฐยังต้องถูกกดดันจากตัวเลขว่างงานที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง" แพทริค นิวพอร์ท กล่าว

บลูมเบิร์กรายงานว่า กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจีดีพีประจำไตรมาส 2 ในคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย ส่วนวันศุกร์กระทรวงแรงงานจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร (nonfarm payroll) เดือนก.ย.ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ตัวเลขการจ้างงานเดือนก.ย.จะลดลง 180,000 ตำแหน่ง หลังจากดิ่งลง 216,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. และอัตราว่างงานจะอยู่ที่ 9.8% ในเดือนก.ย. เพิ่มขึ้นจาก 9.7% ในเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ