ธปท. เผยการส่งออก-นำเข้า ส.ค.52 ทรงตัวจากเดือนก.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 30, 2009 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ระบุว่า ในเดือนส.ค.52 ดุลการค้าเกินดุล 2,271 ล้านดอลลาร์ การส่งออกมีมูลค่า 13,181 ล้านดอลลาร์ หดตัวจากระยะเดียวกันปีก่อนร้อยละ 17.9 เป็นการหดตัวน้อยลงจากทั้งสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรม โดยสินค้าเกษตรหดตัวน้อยลงทั้งด้านราคาและปริมาณ ในขณะที่สินค้าอุตสาหกรรมหดตัวน้อยลงจากด้านปริมาณเป็นสำคัญ ซึ่งเมื่อปรับฤดูกาลแล้วปริมาณการส่งออกรวมใกล้เคียงกับเดือนก่อนหน้า

การนำเข้ามีมูลค่า 10,910 ล้านดอลลาร์ หดตัวจากระยะเดียวกันปีก่อนร้อยละ 33.8 ใกล้เคียงกับเดือนก่อน เมื่อปรับฤดูกาลแล้วปริมาณการนำเข้าหดตัวจากเดือนก่อนหน้าร้อยละ 11.4 ตามการลดลงของหมวดเชื้อเพลิงเป็นสำคัญ เนื่องจากมีการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นน้ำมัน ขณะที่ปริมาณการนำเข้าในหมวดอื่นๆ ลดลงจากเดือนก่อนหน้าเล็กน้อยในทุกหมวด ยกเว้นสินค้าทุนที่นำเข้าเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3

ดุลบริการ รายได้ และเงินโอนขาดดุล 356 ล้านดอลลาร์ จากรายได้ท่องเที่ยวที่ลดลงและกำไรส่งกลับของภาคธุรกิจเอกชนที่มิใช่ธนาคาร แต่ดุลการค้าที่เกินดุลส่งผลให้ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุล 1,916 ล้านดอลลาร์ เงินทุนเคลื่อนย้ายเกินดุล 667 ล้านดอลลาร์จากการไหลเข้าของเงินทุนภาคธนาคารเป็นสำคัญ เนื่องจากนักลงทุนและผู้ส่งออกเพิ่มการป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน

ทำให้โดยรวมดุลการชำระเงินเกินดุล 2,570 ล้านดอลลาร์ และเงินสำรองระหว่างประเทศ ณ สิ้นเดือนสิงหาคม 52 อยู่ที่ 127.3 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่ยอดคงค้างการซื้อเงินตราต่างประเทศล่วงหน้าสุทธิเท่ากับ 12.6 พันล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ