ธปท.เผยอัตราการใช้กำลังการผลิต ส.ค. อยู่ที่ 60.0%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 30, 2009 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย รายงานว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม ส.ค.52 เมื่อปรับฤดูกาลแล้ว หดตัว 3.6% เมื่อเทียบเดือนก่อน โดยเป็นการหดตัวทั้งการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศและเพื่อส่งออก ส่วนหนึ่งเนื่องจากการผลิตที่ปรับตัวดีขึ้นก่อนหน้านี้ เช่น หมวดสิ่งทอ และหมวดอิเล็กทรอนิคส์ ประกอบกับปัยหาขาดแคลนวัตถุดิบในหมวดอาหาร ขณะที่หมวดเครื่องดื่มผลิตลดลง หลังจากที่เร่งผลิตก่อนการปรับขึ้นภาษีสรรพสามิต และหมวดปิโตรเลียมและยาสูบ ผลิตลดลง จากการปิดซ่อมบำรุงโรงงาน ทำให้โดยรวม ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน หดตัวมากขึ้น มาอยู่ที่ 10.3% จากที่เดือนก่อนหดตัว 7.1% สอดคล้องกับอัตราการใช้กำลังการผลิตที่ลดลงมาอยู่ที่ 60%

ส่วนดัชนีการอุปโภคบริโภคภาคเอกชน ส.ค.52 หดตัว 4.4% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน และหดตัว 3.2% เมื่อเทียบเดือนก่อนหน้า ตามการลดลงของการนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคที่เร่งตัวมากในเดือนก่อน และภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ โดยเฉพาะที่เก็บจากการนำเข้า ขณะที่ปริมาณจำหน่ายหมวดเชื้อเพลิงลดลง จากราคาขายปลีกน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้น และ ดัชนีหมวดยานยนต์และปริมาณการใช้ไฟฟ้าสำหรับที่อยู่อาศัย ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง

ขณะที่ดัชนีการลงทุนภาคเอกชน ส.ค. หดตัว 13.3% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ขยายตัว 1.6% เมื่อเทียบเดือนก่อนหน้า ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะเครื่องชี้ในหมวดเครื่องจักรและอุปกรณ์ ขณะที่หมวดก่อสร้างค่อนข้างทรงตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ