ธปท. เผยศก.ไทยส.ค.แผ่วลง คาดภาพรวมฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 30, 2009 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอมรา ศรีพยัคฆ์ อำนวยการอาวุโสฝ่ายเศรษฐกิจในประเทศ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยในเดือน ส.ค. มีทิศทางที่แผ่วลงจากเดือนก่อนหน้า หลังจากปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องในช่วงก่อนหน้า สะท้อนว่า ไตรมาส 2 แรงเหวี่ยงทางเศรษฐกิจอาจไม่แรงจนส่งต่อเนื่อง แต่เศรษฐกิจที่แผ่วลง ถือเป็นภาวะชั่วคราว

โดยเครื่องชี้ภาคการผลิต การบริโภคภาคเอกชน และการนำเข้าที่ปรับฤดูกาลแล้วหดตัวจากเดือนก่อน ขณะที่การส่งออกทรงตัว

อย่างไรก็ดี เครื่องชีดหลายตัวยังคงปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ทั้งการลงทุนภาคเอกชน การท่องเที่ยว ผลผลิตและรายได้เกษตรกรจากพืชผลสำคัญ รวมทั้งแรงกระตุ้นจากการใช้จ่ายภาครัฐ

"เฉลี่ยเศรษฐกิจไทย 2 เดือนแรกในไตรมาส 3/52 โดยภาพรวมปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ดัชนีทางเศรษฐกิจทุกตัวปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบไตรมาส 2/52 สะท้อนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง แต่เป็นการฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป"

ทั้งนี้ ดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรม เดือน ส.ค. ที่ลดลง เมื่อเทียบเดือนก่อนหน้า เกิดจากเหตุการณ์ที่ไม่ปกติ จากการปิดซ่อมโรงงานปิโตรเลียม และโรงงานยาสูบ ทำให้ภาพรวมการลงทุน ส.ค. หดตัว เพราะน้ำหนักการลงทุนภาคเอกชน คิดเป็น 40%ของจีดีพี แต่พบว่า การใช้กำลังการผลิต มีอัตราเร่งตัวขึ้น ประกอบกับดัชนีความเชื่อมั่นการลงทุนภาคธุรกิจเอกชน ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง 3 เดือน โดยมีระดับความเชื่อมั่นเกิน 50 ส่วนการว่างงานไม่ได้มีปัญหาแล้ว โดยปรับตัวดีขึ้นเกือบเข้าสู่ภาวะปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ