สนง.สถิติยุโรปเผยเงินเฟ้อยูโรโซนร่วงต่อเนื่องแตะ -0.3% ในเดือนก.ย.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 30, 2009 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติของสหภาพยุโรป (ยูโรแสตท) เปิดเผยว่า ราคาผู้บริโภค ซึ่งเป็นมาตรวัดภาวะเงินเฟ้อ ในยูโรโซน หรือ กลุ่มประเทศที่ใช้เงินยูโร 16 ประเทศ ปรับตัวลงแตะ -0.3% ในเดือนก.ย. จากระดับ -0.2% ในเดือนส.ค. นับเป็นเดือนที่สี่ติดต่อกันที่ตัวเลขเงินเฟ้อได้ร่วงติดลบ หลังจากที่ในเดือนก.ค. ราคาผู้บริโภคดิ่งลงหนักสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.7% จากปีก่อน และลดลง 0.1% ในเดือนมิ.ย.

โดยราคาน้ำมันลดลงอย่างมากในรอบเดือนที่ผ่านมา จากกระแสความวิตกที่ว่า ผู้บริโภคในสหรัฐยังลังเลที่จะใช้จ่ายเนื่องจากไม่แน่ใจว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างยั่งยืนหรือไม่

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ยูโรสแตทไม่ได้อธิบายถึงสาเหตุที่ทำให้ราคาผู้บริโภคปรับตัวลงในการเปิดเผยตัวเลขวันนี้ แต่จะให้รายละเอียดเพิ่มเติมในการเปิดเผยรายงานวันที่ 15 ต.ค.

ทั้งนี้ ตัวเลขเงินเฟ้อในปัจจุบันอยู่ต่ำกว่าระดับเป้าหมายที่ 2% ของธนาคารกลางยุโรป และทำให้เกิดความกังวลเรื่องภาวะเงินฝืด ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจ เนื่องจากผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะชะลอการซื้อสินค้าใหญ่ๆจนกว่าราคาจะลดลงอีก ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นก็เท่ากับว่าไม่มีการใช้จ่ายของผู้บริโภคมากระตุ้นเศรษฐกิจ และก็จะส่งผลกระทบต่อตัวเลขจีดีพีได้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ