"อลงกรณ์"สั่งสอบข้าวแจสแมนจากสหรัฐ หวั่นถูกตกแต่งพันธุกรรมจากข้าวไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 30, 2009 18:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาประสานไปยังกรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อตรวจสอบข้าวแจสแมน ซึ่งเป็นข้าวสายพันธุ์ใหม่ของสหรัฐฯ เกี่ยวกับการตัดต่อพันธุกรรมข้าวหอมมะลิไทย (จัสมิน) หรือนำพันธุ์ข้าวไทยไปปลูกแล้วอ้างสิทธิ์เป็นข้าวหอมมะลิพันธุ์ใหม่ มีการลอกเลียนเครื่องหมายการค้า หรือตราข้าวหอมมะลิจากไทยหรือไม่ ซึ่งหากมีมูลความจริง กระทรวงพาณิชย์จะทำหนังสือคัดค้านการขึ้นทะเบียนข้าวแจสแมนของสหรัฐฯทันที

สำหรับข้าวแจสแมน เป็นข้าวสายพันธุ์ใหม่ที่ได้จากการค้นคว้าของศูนย์วิจัยและค้นคว้าเกษตรกรรม มหาวิทยาลัยหลุยส์เซียนา มลรัฐหลุยส์เซียนา สหรัฐฯ โดยพัฒนาพันธุ์ข้าวใหม่ แอลเอ 2125 ซึ่งใช้ระยะเวลาพัฒนา 12 ปี เป็นผลสำเร็จ และอ้างว่ามีคุณภาพ และความหอมทัดเทียมกับข้าวหอมมะลิไทย และมีความนิ่ม ที่สำคัญมีผลผลิตต่อไร่สูงถึงละ 1,265 กิโลกรัม ขณะที่ข้าวไทยมีผลผลิตประมาณไร่ละ 400 กิโลกรัมเท่านั้น

ด้านนางสาวชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า สหรัฐฯ ได้พัฒนาพันธุ์ข้าวแจสแมนมาหลายปีแล้ว และเริ่มเพาะปลูกมากขึ้น แต่ปริมาณการผลิตในเชิงการค้ายังมีน้อย โดยการผลิตข้าวดังกล่าว เพื่อทดแทนข้าวหอมมะลิไทย แต่ยังคงต้องใช้เวลา รวมทั้งการสร้างการยอมรับของตลาดเพื่อแข่งขันกับข้าวหอมมะลิไทย ดังนั้น ไทยซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวอันดับหนึ่งจะต้องปรับตัวกับการแข่งขันที่ทวีความรุนแรงขึ้น โดยใช้คุณภาพเป็นตัวนำในการทำตลาด

อย่างไรก็ตาม กรมได้ร่วมมือกับกรมส่งเสริมการส่งออก และผู้ส่งออกข้าวจัดกิจกรรมรูปแบบต่างๆ เพื่อประชาสัมพันธ์ข้าวไทยและข้าวหอมมะลิไทย เพื่อสร้างความรู้จักและได้รับการยอมรับว่าเป็นข้าวที่มีคุณภาพที่ดีที่สุดในโลก



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ