ญี่ปุ่นเผยความเชื่อมั่นกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ขยับขึ้นเล็กน้อยใน Q3/52 สะท้อนศก.อาจฟื้นตัวช้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 1, 2009 08:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยว่า ผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาส 3 ซึ่งรวมถึงผู้ผลิตรถยนต์และเครื่องใช้ไฟฟ้า เพิ่มขึ้นแตะระดับ -33 จุด จากไตรมาส 2 ที่ระดับ -48 จุด ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นเพียงเล็กน้อย และสะท้อนให้เห็นว่ากลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่นซึ่งรวมถึงผู้ผลิตรถยนต์และเครื่องใช้ไฟฟ้า ยังคงมองว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นยังฟื้นตัวไม่มากพอที่ทางบริษัทจะเพิ่มการลงทุนในระยะนี้

คิอิจิ มูราชิมะ หัวหน้านักวิเคราะห์จากนิกโก้ ซิตี้กรุ๊ป ในโตเกียว กล่าวว่า ดัชนีทังกันไตรมาส 3 ออกมาสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ และสะท้อนให้เห็นว่ากลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่นวางแผนที่จะลดตัวเลขการใช้จ่ายเนื่องจากกำไรหดตัวลง และบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นอาจฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้

มูราชิมะ กล่าวว่า บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ซึ่งได้ประโยชน์จากการที่รัฐบาลทั่วโลกใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ก็ยังคงผลิตรถยนต์น้อยกว่าแต่ก่อน ขณะที่นายมาซาอากิ ชิรากะวะ ผู้ว่าการบีโอเจยอมรับว่า แม้มีข้อมูลบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว แต่เขาก็ไม่มั่นใจว่าดีมานด์การอุปโภคบริโภคภายในประเทศจะฟื้นตัวขึ้น

ยอดส่งออกของญี่ปุ่นในเดือนส.ค.ร่วงลง 36% สู่ระดับ 4.5 ล้านล้านเยน (4.9 หมื่นล้านดอลลาร์) ซึ่งเป็นสถิติที่ร่วงลงติดต่อกัน 11 เดือน เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยได้ฉุดยอดสั่งซื้อรถยนต์และผลิตภัณฑ์เหล็กกล้าจากญี่ปุ่นหดตัวลงด้วย ขณะที่ยอดการนำเข้าเดือนส.ค.ดิ่งลง 41.3% แตะที่ 4.3 ล้านล้านดอลลาร์ ส่งผลให้ญี่ปุ่นมียอดเกินดุลการค้าทั้งสิ้น 1.90 แสนล้านเยน

นายเคซูเกะ คาวานิชิ เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังญี่ปุ่นกล่าวว่า "ยอดการส่งออกสินค้าจากญี่ปุ่นไปยังภูมิภาคหลักๆ รวมถึงสหรัฐและเอเชีย ดิ่งลงถ้วนหน้า เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยได้ฉุดดีมานด์สินค้าญี่ปุ่นในตลาดโลกหดตัวลงด้วย โดยเฉพาะยอดส่งออกรถยนต์ที่ร่วงลงอย่างหนัก ซึ่งส่งผลให้ยอดการส่งออกโดยรวมในเดือนส.ค.ลดลง" บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ