จีนเผยดัชนี PMI เดือนก.ย.ขยายตัวต่อเนื่อง 7 เดือนซ้อน จากอานิสงส์มาตรการกระตุ้นศก.

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 1, 2009 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาคการผลิตของจีนในเดือนก.ย.ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 จากอานิสงส์ของมาตรการกระตุ้นการใช้จ่าย และยอดปล่อยสินเชื่อที่พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปีนี้

สมาพันธ์ธุรกิจโลจิสติกส์และการจัดซื้อรายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อเดือนก.ย.ขยายตัวขึ้นสู่ระดับ 54.3 จุด จากระดับ 54.0 จุดในเดือนส.ค. แต่ตัวเลขดังกล่าวน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 55 จุด

โดยจีนได้ให้คำมั่นว่า จะยังคงใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างงาน รักษาเสถียรภาพทางสังคม และเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในประเทศที่ชื่อได้ว่ามีอัตราการขยายตัวเร็วที่สุดในโลก นอกจากนี้ ดัชนีภาคการผลิตที่เปิดเผยโดยเอชเอสบีซี โฮลดิ้ง ระบุถึงการขยายตัวในเดือนก.ย.จากแผนกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 4 ล้านล้านหยวน (5.86 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ด้วยเช่นกัน

ลู่ ฉางเหว่ย นักวิเคราะห์จากอินดัสเทรียล แบงก์ โค ในเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่า ภาคการผลิตของจีนมีแนวโน้มขยายตัวได้อย่างแข็งแกร่งต่อเนื่องเมื่อพิจารณาจากอัตราการลงทุน การผลิต และยอดค้าปลีกที่ปรับตัวสูงขึ้นถ้วนหน้า ขณะที่ภาคการส่งออกมาถึงจุดต่ำสุดและพร้อมดีดตัวขึ้นแล้ว

นอกจากนี้ ลู่คาดว่า เศรษฐกิจจีนอาจขยายตัว 9% ในไตรมาสนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 7.9% ในไตรมาสก่อนหน้านี้ หลังจากที่ผลผลิตอุตสาหกรรมของจีนเดือนส.ค.ขยายตัวขึ้นสูงสุดในรอบ 1 ปี เนื่องจากยอดขายรถโดยสารที่ขยายตัวขึ้นเกือบ 2 เท่าจากอานิสงส์ของการลดหย่อนภาษีและการจ่ายเงินอุดหนุนของรัฐบาล

ทั้งนี้ ดัชนีภาคการผลิตของจีนในเดือนก.ย.ฟื้นตัวดีขึ้นมากเมื่อเทียบกับระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ 38.8 จุดในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นช่วงที่สหรัฐ ยุโรป และญี่ปุ่นเผชิญภาวะเศรษฐกิจตกต่ำจนทำให้ยอดส่งออกลดลง แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่าเศรษฐกิจจีนจะยังแข็งแกร่งไปจนถึงช่วงที่เหลือของปีนี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ