"เบอร์นันเก้"เตรียมแถลงมุมมองศก.ต่อสภาคองเกรสคืนนี้ มุ่งประเด็นปกป้องลูกค้าสถาบันการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 1, 2009 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เตรียมแถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านการเงินแห่งสภาคองเกรสสหรัฐในคืนนี้ โดยเบอร์นันเก้จะเรียกร้องให้มีการใช้มาตรการปกป้องลูกค้าของสถาบันการเงินในสหรัฐ แต่ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อกรณีที่คณะทำงานของบารัค โอบามา เสนอให้สภาคองเกรสถ่ายโอนอำนาจในการปกป้องลูกค้าสถาบันการเงินซึ่งเดิมเป็นของเฟด ไปให้กับหน่วยงานแห่งใหม่

"จำเป็นอย่างยิ่งที่ลูกค้าสถาบันการเงินจะได้รับการคุ้มครองจากความไม่ยุติธรรมและเงื่อนไขที่เอาเปรียบจากการทำข้อตกลงด้านการเงิน เพราะการคุ้มครองผู้บริโภคเช่นนี้จะช่วยป้องกันเงินฝากและสร้างความเชื่อมั่นให้กับทั้งสถาบันการเงินและตลาดการเงิน" เบอร์นันก้กล่าว

เบอร์นันเก้ไม่ได้แสดงความคิดเห็นใดๆต่อกรณีที่บาร์นีย์ แฟรงค์ สมาชิกพรรคเดโมแครตที่เสนอให้สภาคองเกรสถ่ายโอนอำนาจในการปกป้องลูกค้าสถาบันการเงินซึ่งเดิมเป็นของเฟด ไปให้กับหน่วยงานแห่งใหม่ แต่กล่าวเพียงว่าเรื่องนี้ควรอยู่ในดุลพินิจของสภาคองเกรส

ส่วนการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจนั้น เบอร์นันเก้เชื่อว่ามีความเป็นไปได้อย่างมากว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1930 ของสหรัฐจะสิ้นสุดลง แต่ยอมรับว่าเศรษฐกิจยังคงอยู่ในภาวะที่เปราะบางและอ่อนแอเนื่องจากประชาชนจำนวนมากรู้สึกไม่มั่นคงเรื่องตำแหน่งงาน ซึ่งเป็นผลมาจากอัตราว่างงานพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันอัตราว่างงานในสหรัฐอยู่ที่ระดับ 9.7% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 26 ปี และนับตั้งแต่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยเริ่มต้นขึ้นในเดือนธ.ค.ปี 2550 จำนวนคนว่างงานในสหรัฐมีอยู่ทั้งสิ้น 6.9 ล้านคน

ทั้งนี้ เบอร์นันเก้จะแถลงเรื่องดังกล่าวต่อคณะกรรมาธิการด้านการเงินแห่งสภาคองเกรสในคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย บลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ