"จีเอ็ม" จ่อยุบแบรนด์รถแซทเทิร์น หลังเพนสกี้ฉีกสัญญาซื้อกิจการ

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 1, 2009 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจนเนอรัล มอเตอร์ โค (จีเอ็ม) เตรียมยุบแบรนด์รถแซทเทิร์น (Saturn) ที่บริษัทได้ปลุกปั้นขึ้นเมื่อ 24 ปีก่อน หลังจากที่เพนสกี้ ออโตโมทีฟ กรุ๊ป ดีลเลอร์รถจากสหรัฐล้มโต๊ะการเจรจาซื้อกิจการแบรนด์ดังกล่าว

โดยเพนสกี้ได้กลับลำการเจรจาซื้อแบรนด์แซทเทิร์น เพราะมีความวิตกกังวลว่าบริษัทจะไม่สามารถเข้าถึงรถยนต์และรถสปอร์ตขับเคลื่อนอเนกประสงค์หลังผ่านพ้นปี 2554 ไปแล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่จีเอ็มต้องยุติการผลิตรถดังกล่าวป้อนให้กับบริษัท ขณะที่เดียวกันผู้บริหารของเรโนลต์ เอสเอก็ปฏิเสธข้อเสนอที่จะสานต่อแบรนด์แซทเทิร์นของจีเอ็มเช่นกัน

บลูมเบิร์กรายงานว่า การถอนตัวของเพนสกี้กดดันให้จีเอ็มต้องปรับแผนการดำเนินธุรกิจ หลังยื่นพิทักษ์ทรัพย์ล้มละลายด้วยการยุบแบรนด์ที่วางจำหน่ายในสหรัฐลงครึ่งหนึ่ง โดยบริษัทเตรียมขายแบรนด์รถแซทเทิร์น ฮัมเมอร์ และซาบบ์ รวมถึงปอนเทียค ซึ่งก่อนหน้านี้ จีเอ็มคาดว่าการขายแบรนด์แซทเทิร์นจะช่วยรักษาตำแหน่งงานได้ 13,000 ตำแหน่ง และรักษาเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายได้ 350 ราย

ฟริทซ์ แฮนเดอร์สัน ซีอีโอของจีเอ็มกล่าวว่า "ข่าวนี้สร้างความผิดหวังให้เราอย่างมาก หนำซ้ำความเคลื่อนไหวดังกล่าวยังเกิดขึ้นหลังจากที่พนักงานหลายร้อยชีวิตทุ่มเททำงานหนักกันมาหลายเดือน"

ด้านนักวิเคราะห์ในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ของฟรอสต์ แอนด์ ซัลลิแวนกล่าวว่า ตนค่อนข้างแปลกใจที่เพนสกี้ไม่ตอบรับข้อเสนอขายแซทเทิร์นของจีเอ็ม และแปลกใจเล็กน้อยที่การเจรจานี้กลับไม่มีแผนสำรอง"

ทั้งนี้ จีเอ็มเริ่มดำเนินการผลิตรถภายใต้แบรนด์แซทเทิร์นเมื่อปี 2528 โดยบริษัทสามารถทำยอดส่งมอบรถดังกล่าวสูงสุดถึง 286,003 คันในปี 2537 แต่ในเดือนม.ค.-ส.ค.ของปีนี้ ยอดขายรถดังกล่าวตกลง 56% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ