นักวิเคราะห์คาดภาคการผลิตสหรัฐอาจขยายตัวเร็วสุดในรอบ 3 ปีในเดือนก.ย.

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 1, 2009 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าภาคการผลิตสหรัฐอาจขยายตัวเร็วสุดในรอบกว่า 3 ปีในเดือนกันยายน และการใช้จ่ายผู้บริโภคเดือนสิงหาคมอาจขยายตัวมากสุดในรอบ 6 ปี หลังวิกฤตเสรษฐกิจโลกบรรเทาความรุนแรงลงแล้ว

โดยนักเศรษฐศาสตร์จากการสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ดัชนีภาคการผลิตของสถาบันจัดการด้านอุปทาน (ISM) จะขยายตัวแตะ 54 จุดในเดือนกันยายน จาก 52.9 จุดในเดือนสิงหาคม ขณะที่การใช้จ่ายผู้บริโภคอาจโต 1.1% ในเดือนสิงหาคม

จำนวนสต็อกสินค้าที่ลดลงและมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายของรัฐบาลอย่างโครงการรถเก่าแลกซื้อรถใหม่ เป็นปัจจัยหลักที่หนุนให้มีการผลิตมากขึ้นและเศรษฐกิจกลับมาขยายตัวอีกครั้งในไตรมาสที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ผลผลิตและการใช้จ่ายผู้บริโภคอาจชะลอตัวลงอีกครั้งในไม่กี่เดือนข้างหน้า เนื่องจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลเริ่มหมดอายุแล้ว

"ตราบใดที่ภาคการผลิตยังขยายตัว เศรษฐกิจก็จะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง" โจนาธาน เบซิล นักเศรษฐศาสตร์จากเครดิต สวิส ในนิวยอร์ก กล่าว

ทั้งนี้ สถาบัน ISM จะเปิดเผยตัวเลขภาคการผลิตอย่างเป็นทางการในเวลา 10.00 น.ตามเวลานิวยอร์ก โดยนักเศรษฐศาสตร์คาดว่าตัวเลขดังกล่าวน่าจะอยู่ระหว่าง 51.5 - 56 จุด ส่วนกระทรวงพาณิชย์จะรายงานตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคในเวลา 8.30 น.ตามเวลานิวยอร์ก สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ